Bị hở van tim có phải dùng thuốc điều trị suốt đời không?

Người bệnh hở van tim cần được bác sĩ tư vấn thuốc điều trị phù hợp

Nên làm gì để trì hoãn việc đặt lại stent động mạch vành?

Chuyên gia tư vấn: Các phương pháp điều trị bệnh van tim

Tại sao ngừng dùng thuốc chống đông máu nhưng vẫn hay bị bầm tím?

Bị suy tim, tức ngực dùng thêm sản phẩm thảo dược được không?

GS. Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Loại thuốc thứ nhất khá phổ biến với người bệnh hở van tim là thuốc chống ứ trệ tuần hoàn, hay còn được gọi là thuốc lợi tiểu. Theo đó, các loại thuốc lợi tiểu nhẹ có thể kể đến như Thiazide, mạnh hơn một chút có thể kể tới Furosemide. Khi dùng thuốc lợi tiểu để điều trị bệnh hở van tim, người bệnh có thể được bác sĩ kê thêm bổ sung kali để bù lượng điện giải mất đi. Điều này đặc biệt quan trọng vì phụ nữ trên 30, 40 tuổi sẽ dễ bị chuột rút hơn do thiếu kali, vitamin D.

 

Ngoài thuốc lợi tiểu ra, nếu người bệnh hở van tim kèm rối loạn nhịp tim, các bác sĩ cũng cần kê thêm thuốc chống đông máu như Acenocoumarol. Loại thuốc này giúp ngăn hình thành cục máu đông, có thể gây biến chứng nguy hiểm khi dùng không đúng cách nên người bệnh cần thận trọng khi sử dụng.

Nếu được điều trị bằng thuốc phù hợp, nhiều người bệnh hở van tim có thể sống tới 70, 80 tuổi mà không gặp phải biến cố gì nghiêm trọng, không cần phải chuyển sang điều trị ngoại khoa (mổ để sửa van hay thay van tim).

Với câu hỏi “người bệnh hở van tim có phải dùng thuốc điều trị suốt đời không”, tôi không thích dùng từ “suốt đời” vì cơ thể có thể thay đổi theo thời gian, tình trạng bệnh, khi bạn 30 tuổi chắc chắn sẽ khác khi 40 tuổi. Có thể bây giờ bạn dùng thuốc ức chế men chuyển dạng angiotensin tốt, đến vài năm sau dùng thuốc lại không còn tốt nữa, do đó không thể nói người bệnh phải dùng thuốc “suốt đời” được. 

Thay vào đó, nên nói người bệnh hở van tim cần dùng các loại thuốc thích hợp. Đặc biệt, “thích hợp” ở đây chưa chắc đã cần thuốc đắt tiền, mà cần phù hợp với tình trạng bệnh và đáp ứng của từng người bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị