Chuyên gia tư vấn: Các phương pháp điều trị bệnh van tim

Bệnh van tim có nhiều phương pháp điều trị, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh

Hiệu quả đặt stent điều trị bệnh mạch vành kéo dài được bao lâu?

Mổ cầu nối động mạch vành, sau 3 tuần vẫn bị đau ngực nên làm gì?

Dấu hiệu cảnh báo giúp phát hiện sớm hở van tim do hậu thấp

Cần làm gì để bệnh hở van tim, vôi hóa van không nặng hơn?

GS. Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Với bệnh van tim, hiện tại có 2 phương pháp điều trị chính là điều trị nội khoa và ngoại khoa. Theo đó, phương pháp điều trị nội khoa sẽ được các bác sĩ áp dụng khi các triệu chứng chưa nặng và người bệnh vẫn còn có thể chịu đựng được. Phương pháp điều trị nội khoa có thể bao gồm việc sử dụng các loại thuốc như thuốc chống suy tim, thuốc chống loạn nhịp tim… Nếu việc dùng thuốc cho hiệu quả tốt, các bác sĩ sẽ tiếp tục để người bệnh điều trị nội khoa. 

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, các dạng hẹp van tim như hẹp van 2 lá, van 3 lá hay hẹp van động mạch chủ, van động mạch phổi đều nguy hiểm. Tuy nhiên, với các dạng hở van tim này người bệnh vẫn có khả năng chịu đựng được nếu cơ thất khỏe. Đây là lý do nếu người bệnh bị hở van 2 lá chẳng hạn, các bác sĩ vẫn thường khuyên bạn nên điều trị nội khoa trước, chưa nên mổ vội. 

 

Tuy nhiên, có một trường hợp các bác sĩ cần cân nhắc là phụ nữ mang thai nhưng mắc bệnh van tim. Lúc này, các bác sĩ sẽ phải xem xét xem việc dùng các loại thuốc điều trị nội khoa có gây hại cho thai nhi hay không.

Ví dụ như với người có bệnh nền tăng huyết áp, thông thường các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc ức chế men dạng angiotensin hay chẹn chủ thể angiotensin 2, ví dụ như thuốc Coversyl, Micardis, Aprovel… Tuy nhiên, nếu dùng cho phụ nữ mang thai, các thuốc này lại có hại cho thai nhi, có thể làm bong nhau thai, gây chảy máu. Đây là lý do các bác sĩ cần thăm khám kỹ trước khi cho người bệnh dùng thuốc.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai mắc bệnh van tim, có bệnh nền tăng huyết áp cũng không thể dùng thuốc lợi tiểu. Loại thuốc này có thể khiến nhau thai mất máu, mất nước, từ đó khiến việc truyền dinh dưỡng cho thai nhi kém đi và nguy hiểm nhất là có thể mất tim thai.

Tuy nhiên, nếu dùng thuốc không còn kết quả, các bác sĩ có thể phải quyết định cho người bệnh chuyển sang điều trị ngoại khoa bao gồm phẫu thuật sửa van tim, thay van tim. Đây là phẫu thuật mở lồng ngực, do đó có thể có rủi ro. Người bệnh cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ trong và chăm sóc sau phẫu thuật để cho hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị