Tại sao ngừng dùng thuốc chống đông máu nhưng vẫn hay bị bầm tím?

Sau khi đặt stent, người bệnh thường cần dùng thuốc chống đông máu để phòng ngừa cục máu đông

Dấu hiệu cảnh báo giúp phát hiện sớm hở van tim do hậu thấp

Cần làm gì để bệnh hở van tim, vôi hóa van không nặng hơn?

Bị thiếu máu cơ tim có thể sống được bao lâu?

Sau đặt stent, làm sao tránh tác dụng phụ của thuốc chống kết tập tiểu cầu?

Tiến sĩ Ellie Cannon - chuyên gia y tế của tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Đặt stent là thủ thuật đưa một ống lưới kim loại nhỏ vào bên trong mạch máu, nơi chúng hoạt động như một giá đỡ giúp giữ cho lòng mạch đủ rộng để đảm bảo máu có thể lưu thông được dễ dàng.

Thủ thuật đặt stent thường được áp dụng để điều trị bệnh mạch vành (tình trạng các động mạch nuôi tim bị tắc hẹp), giúp phòng ngừa các cơn đau tim. Trường hợp của bạn, phình động mạch chủ là căn bệnh khiến thành động mạch trở nên yếu hơn. Do đó, các bác sĩ đã cho bạn đặt stent để giảm bớt áp lực lên thành mạch, ngăn không cho mạch bị vỡ.

 

Thông thường, sau khi đặt stent, các bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông xung quanh stent. Nếu hình thành cục máu đông, chúng có thể gây tắc nghẽn thêm nữa, thậm chí có thể dẫn tới các cơn đau tim, đột quỵ.

Thường khi kê đơn thuốc chống đông máu như clopidogrel, các bác sĩ sẽ cảnh báo với bệnh nhân về việc họ có nguy cơ dễ bị chảy máu hơn, ví dụ như chảy máu nướu sau khi đánh răng. Tương tự như vậy, các vết bầm tím cũng xảy ra do tình trạng chảy máu dưới da do va đập gây tổn thương các mạch máu nhỏ.

Khi ngừng dùng thuốc chống đông máu, những tác dụng phụ này cũng sẽ ngừng lại. Nhưng bạn cần lưu ý tác dụng phụ này phổ biến với hầu hết các loại thuốc chống đông máu, không riêng gì clopidogrel. Do đó, nếu bạn có chuyển sang dùng một loại thuốc chống đông máu khác, tình trạng dễ chảy máu, hay bị bầm tím vẫn có thể tiếp tục xuất hiện.

Trên thực tế, tình trạng bầm tím da không nguy hiểm, không đe dọa tới tính mạng. Các chuyên gia dựa vào điều này để đánh giá lợi ích của thuốc chống đông máu - về mặt ngăn ngừa cục máu đông có thể gây tử vong - vượt xa những tác dụng phụ nhỏ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu bạn đã ngừng dùng thuốc hẳn nhưng tình trạng bầm tím vẫn diễn ra thường xuyên, có thể nguyên nhân là do một vấn đề khác. Tốt hơn hết, bạn nên tới các bệnh viện lớn để xét kiểm tra chức năng gan, nghiệm máu, kiểm tra xem lượng protein và tiểu cầu tham gia vào quá trình đông máu có bình thường hay không.

Ngoài ra, nhiều người cũng có xu hướng dễ bị bầm tím hơn khi đã có tuổi. Nguyên nhân là bởi do quá trình lão hóa, da có thể trở nên mỏng hơn, cách mạch máu cũng suy yếu và dễ vỡ hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị