5 loại thực phẩm có thể kích hoạt hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh bị đau bụng, tiêu chảy

Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Bị táo bón và đau bụng do hội chứng ruột kích thích nên làm gì?

Bệnh đường ruột làm tăng nguy cơ dẫn đến Parkinson

Các loại trà nên uống khi bị hội chứng ruột kích thích

Thực phẩm FODMAP cao

FODMAP là viết tắt của fermentable Oligo-, Di-, Mono-saccharides và Polyol. Đây là những loại carbohydrate khác nhau mà đường tiêu hóa không hoặc khó hấp thu được. Để giảm IBS, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn FORMAP thấp. Thực phẩm FODMAP cao bao gồm tỏi, hành tây, lúa mì, sữa, kem, nấm, mơ, đậu Hà Lan và một số loại đậu. Chế độ ăn ít FODMAP đã được các nhà khoa học chứng mình là giảm triệu chứng khó chịu ở 70% người mắc IBS.

Kem là thực phẩm FODMAP cao, người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế

Rượu và đồ uống có cồn 

Bạn nên bỏ rượu khi bị hội chứng ruột kích thích. Bởi rượu có thể làm trầm trọng trêm các triệu chứng IBS. Rượu có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và làm nhu động ruột hoạt động bất thường.

Một số loại đồ uống có cồn cũng có hàm lượng FODMAP cao. Do vậy, để kiểm soát IBS bạn không nên uống quá 2 chén rượu mỗi ngày, nên duy trì ít nhất 2 ngày không uống rượu mỗi tuần. 

Bữa ăn nhiều chất béo

Các bữa ăn nhiều chất béo đã được chứng mình là làm trầm trọng thêm các triệu chứng IBS. Trong thực tế, so với những người khỏe mạnh, những người có IBS có đường ruột nhạy cảm hơn khi ăn thức ăn chứa nhiều chất béo. Nguyên nhân là các loại thực phẩm này có thể làm thay đổi nhu động ruột và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. 

Ăn nhiều chất béo có thể khiến triệu chứng IBS nặng lên

Caffeine 

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine có thể làm các triệu chứng IBS xấu đi. Caffeine có thể làm tăng nhu động ruột và làm tăng hormone căng thẳng cortisol. Hormone căng thẳng tiết ra nhiều cũng có thể làm trầm trọng các triệu chứng IBS. Bạn nên nhớ rằng, caffeine không chỉ được tìm thấy trong trà và cà phê mà nó còn được tìm thấy trong nhiều loại đồ uống giải khát. 

Caffeine có thể làm tăng nhu động ruột

Thức ăn cay nóng

Các món ăn cay nóng có thể kích hoạt IBS. Capsaicin trong ớt đã được chứng minh là làm tăng nhu động ruột và gây đau bụng ở một số bệnh nhân. Ngoài ra, một số loại gia vị có vị cay như tỏi, hành tây cũng là thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao, điều này càng làm cho triệu chứng IBS nặng lên. 

Thanh Tú H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa