Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Người mắc hội chứng ruột kích thích thường bị đau bụng và khó chịu

Hội chứng ruột kích thích: Tất cả những gì bạn cần biết!

Bị táo bón và đau bụng do hội chứng ruột kích thích nên làm gì?

Probiotics cải thiện triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Người bị hội chứng ruột kích thích nên kiêng gì?

Jeffrey Roberts - Chủ tịch Nhóm Hỗ trợ về Hội chứng ruột kích thích (IBS) cho biết: Buổi sáng là khoảng thời gian đầy thách thức với anh. Dạ dày của anh co lại. Anh cảm thấy mình cần ở trong phòng vệ sinh mọi lúc. Vì vậy, anh dành ít nhất 2 tiếng để chuẩn bị cho mọi việc. Khi đi ra ngoài, anh ấy thường đi theo con đường mà anh biết sẽ có nhà vệ sinh công cộng trên đường đi.

Đây cũng là vấn đề thường gặp với những người mắc hội chứng ruột kích thích khác. Các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể khác nhau. 

Các bác sỹ không rõ nguyên nhân chính xác gây ra điều này là gì. Nhưng các nhà nghiên cứu có vài giả thuyết:

- Những người mắc hội chứng ruột kích thích có đại tràng nhạy cảm hơn những người khác. 

- Ở những người mắc hội chứng ruột kích thích, não có thể cảm nhận được các cơn co thắt trong ruột một cách sâu sắc hơn những người khác. 

- Hệ thống miễn dịch có thể phản ứng khác với stress và nhiễm trùng ở những người bị hội chứng ruột kích thích. 

- Thay đổi nội tiết tố có thể kích hoạt các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (70% những người bị mắc hội chứng ruột kích thích là phụ nữ). 

- Các serotonin dẫn truyền thần kinh được sản xuất trong ruột có thể tác động lên các dây thần kinh trong đường tiêu hóa. Những người hay bị tiêu chảy có thể bị tăng nồng độ serotonin trong ruột, trong khi những người bị táo bón thì lại giảm nồng độ serotonin.

Mặc dù không ai hoàn toàn hiểu được nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích, nhưng các bác sỹ đồng ý rằng hội chứng này là một vấn đề y tế.

Tuy vậy, hội chứng ruột kích thích không phải là vấn đề cần phải giải phẫu, không gây rối loạn thể chất, không gây ung thư, không gây ra các bệnh đường tiêu hóa khác. 

Về cơ bản, hội chứng ruột kích thích là một tập hợp các triệu chứng đã và đang diễn ra trong ít nhất 6 tháng, đã xảy ra ít nhất 3 lần/tháng trong 3 tháng qua. Người mắc hội chứng ruột kích thích luôn cảm thấy đau bụng hoặc khó chịu, kèm với các triệu chứng như: 

- Cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi đi vệ sinh;
- Có sự thay đổi trong tần suất và hình thức của phân.

Một số loại thực phẩm hoặc tình huống có thể gây bùng phát các triệu chứng IBS. Những người bị mắc hội chứng này nên ghi lại những triệu chứng và tìm ra điều gì làm bùng phát triệu chứng để tránh.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị mắc hội chứng ruột kích thích, hãy đi khám để được bác sỹ chẩn đoán và điều trị phù hợp. Tùy thuộc vào loại IBS, sẽ có nhiều cách điều trị khác nhau, bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, kiểm soát căng thẳng, dùng thuốc, liệu pháp hành vi và phương pháp điều trị thay thế.

Vân Anh H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa