Người bị bệnh huyết áp thấp nên ăn gì?

Người bị huyết áp thấp cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt theo chỉ định của bác sỹ.

10 dấu hiệu cảnh báo huyết áp thấp

Cách đơn giản kiểm soát huyết áp thấp

Cá lóc tốt cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp, nguy hiểm cao

Hỏi: Chào bác sỹ! Tôi bị th­uờng xuyên bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.... Khi đo huyết áp thì thấy huyết áp xuống thấp. Xin hỏi bác sỹ tôi có phải bị huyết áp thấp không? Tôi nên dùng thuốc gì để tăng huyết áp? Chế độ ăn của người bị huyết áp thấp như thế nào. Cảm ơn bác sỹ! (Lê Thu - Bình Định)

Trả lời

BS Vũ Ngọc Huy - Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết:

Chào bạn! Huyết áp thấp là một chứng bệnh khá phổ biến và tỷ lệ người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Trong khi nhiều người lo sợ vì huyết áp cao thì ngược lại, rất ít người quan tâm tới huyết áp thấp vì nghĩ rằng huyết áp thấp không gây nguy hiểm cho tính mạng. 

Mục đích điều trị bệnh huyết áp thấp là nhanh chóng đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường, sau đó duy trì để tránh tái phát. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh huyết áp thấp, thuốc mà bệnh nhân đang dùng chỉ là thuốc điều trị các triệu chứng của bệnh. Trong những trường hợp cần thiết, bác sỹ sẽ kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc có tác dụng tăng huyết áp tạm thời như: Heptamyl và ephedrine. Heptamyl uống mỗi lần từ 1 - 2 viên. Tuy nhiên, các vận động viên nên hạn chế dùng heptamyl do thuốc có chứa hoạt chất gây kết quả dương tính trong các xét nghiệm kiểm tra sử dụng chất kích thích. Ephedrine là thuốc có tác dụng co mạch, tăng huyết áp do tăng lưu lượng tim và co mạch ngoại vi. Tuy nhiên, khi dùng thuốc cần thận trọng vì thuốc gây khó ngủ hoặc mất ngủ. 

Để điều chỉnh huyết áp về mức bình thường, những người bị bệnh huyết áp thấp cần có chế độ ăn uống điều độ, hợp lý. 

- Ăn đủ các bữa, đặc biệt là bữa sáng 

- Nên ăn mặn hơn người bình thường. Nếu bạn đang bị bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi điều chỉnh sang chế độ ăn này.

- Chế độ ăn nên giảm các loại thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ. Không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

- Bên cạnh đó, nên ăn một chút gừng và món ăn có gừng. 

- Dùng các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ làm cân bằng huyết áp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị