Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Người bệnh rối loạn thần kinh tim nên chú ý có chế độ ăn lành mạnh, tốt cho tim mạch

Rối loạn nhịp tim ở trẻ em và những điều cha mẹ cần biết

Rối loạn nhịp tim có điều trị được không, phương pháp nào hiệu quả?

Hồi hộp, tim đập nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Vì sao tim đập nhanh, tim đập nhanh có cần đi khám?

Rối loạn thần kinh tim (hay còn được gọi là cường giao cảm hoặc rối loạn thần kinh thực vật) là một dạng rối loạn nhịp tim, có thể khiến tim đập quá nhanh hoặc quá chậm khiến bạn thấy hồi hộp, chóng mặt, choáng váng… Trên thực tế, rối loạn thần kinh tim không phải một bệnh tim thực thể, nguyên nhân bởi không có phần nào của trái tim thật sự bị tổn thương.

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bị rối loạn thần kinh tim, giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả hơn:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng hỗ trợ ổn định tinh thần, giảm stress, thư giãn cơ bắp, từ đó giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim. Do đó, người bị rối loạn thần kinh tim nên tích cực ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như trái cây (cam, chanh, bưởi, cà chua, quả mâm xôi, ổi), rau củ (cải xoăn, bông cải xanh, rau ngót).

Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn cá để ổn định nhịp tim

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, chất béo không bão hòa trong cá có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, khắc phục tình trạng rối loạn nhịp tim. Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích) ít nhất 2 lần/tuần để bổ sung acid béo omega-3.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, acid béo omega-3 có thể giúp giảm cả tần suất và mức độ cơn rối loạn nhịp tim.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là hoạt chất L-theanine có thể giúp bạn thấy bình tĩnh hơn, ổn định nhịp tim hiệu quả. Dù vậy, người bị rối loạn thần kinh tim với nhịp tim nhanh không nên uống quá 2 cốc trà xanh đặc/ngày.

Thực phẩm giàu các vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B có thể ngăn ngừa tình trạng homocysteine (một phân tử acid amin) trong máu tăng cao, nguyên nhân khiến tim đập nhanh bất thường. Do đó, để ổn định nhịp tim, người bị rối loạn thần kinh tim có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin nhóm B như quả óc chó, hạt điều, măng tây, chuối, quả bơ, gạo lứt…

Thực phẩm giàu chất xơ

Người bị rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh tim nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan trong các loại rau củ, trái cây như giá đỗ, rau chân vịt, mồng tơi, đậu bắp... Chất xơ trong các thực phẩm này có thể giúp giảm hấp thụ cholesterol, hạ mỡ máu và không làm tăng đường huyết đột ngột. Trên thực tế, mỡ máu cao, đường huyết tăng cao đều có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch vành, rối loạn nhịp tim.

Thực phẩm giàu kali

Các thực phẩm giàu kali như nho, chuối, dừa… có thể giúp giữ cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó giúp điều hòa tín hiệu điện tim. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ để bổ sung kali vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Thảo dược khổ sâm

Khổ sâm có lợi thế trong việc giúp giảm và ổn định nhịp tim hiệu quả, đặc biệt phù hợp với người bị rối loạn thần kinh tim. Cụ thể, thảo dược này có khả năng làm thư giãn mạch máu thông qua việc ức chế giải phóng adrenalin (chất làm tăng nhịp tim khi cơ thể ở trạng thái lo lắng, căng thẳng). Khổ sâm còn giúp điều hòa nồng độ các chất điện giải tại màng tế bào cơ tim, từ đó giúp ổn định điện tim, giảm kích thích thần kinh tim.

Với những lợi ích này, khổ sâm đã được ứng dụng trong các sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ cho người bị nhịp tim nhanh, là giải pháp hiệu quả đối với người rối loạn thần kinh tim.

Vi Bùi (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng