Rối loạn nhịp tim có điều trị được không, phương pháp nào hiệu quả?

Việc điều trị rối loạn nhịp tim có thể bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật, cấy ghép máy tạo nhịp tim…

Vì sao tim đập nhanh, tim đập nhanh có cần đi khám?

Các nguyên nhân gây tim đập nhanh, khó thở thường gặp nhất

Block nhánh phải là gì, có nguy hiểm không?

Rối loạn thần kinh tim có phải là rối loạn thần kinh thực vật không?

Trong trường hợp rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, cần điều trị, các bác sỹ có thể tư vấn bạn thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc, cấy ghép các thiết bị hỗ trợ hoặc phẫu thuật.

Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

Có nhiều loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim có thể được sử dụng. Nguyên nhân là bởi tình trạng bệnh ở mỗi người đều khác nhau, do đó các bác sỹ có thể phải cho bạn dùng thử nhiều loại thuốc với liều lượng khác nhau để tìm được loại thuốc phù hợp với bạn. Một số loại thuốc điều trị rối loạn nhịp tim thường được sử dụng bao gồm:

- Thuốc chống loạn nhịp tim: Đây là loại thuốc dùng để chuyển nhịp tim rối loạn về nhịp xoang bình thường, giúp ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tim.

- Thuốc kiểm soát nhịp tim.

- Thuốc chống đông máu (hay thuốc chống kết tập tiểu cầu): Các loại thuốc như warfarin hoặc aspirin có thể giúp làm loãng máu, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ.

- Các loại thuốc khác giúp điều trị các bệnh khác liên quan tới tình trạng rối loạn nhịp tim.

Khi dùng thuốc để điều trị rối loạn nhịp tim, điều quan trọng là bạn cần biết rõ tên loại thuốc mình dùng, thuốc có tác dụng gì, bạn phải dùng thuốc vào giờ nào, liều lượng bao nhiêu.

Người bị rối loạn nhịp tim phải dùng thuốc chống đông máu, thuốc kiểm soát nhịp tim...

Phương pháp can thiệp

Khử rung tim và đốt điện tim là những phương pháp xâm lấn phổ biến nhất giúp điều trị, khắc phục tình trạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều. Hãy trao đổi kỹ với bác sỹ để hiểu rõ lợi ích, rủi ro của từng phương pháp, từ đó chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Khử rung tim:

Với người thường bị rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, việc dùng thuốc có thể không mang lại hiệu quả. Trong trường hợp này, các bác sỹ có thể tiến hành khử rung tim. Sau khi gây mê, các bác sỹ sẽ truyền một xung điện qua lồng ngực, giúp đồng bộ hóa trái tim và khởi động lại nhịp tim bình thường.

Đốt điện tim:

Đốt điện tim, hay triệt đốt rối loạn nhịp qua đường ống thông tim là quá trình dùng năng lượng điện tần số cao tác động tới một vùng mô tim nhỏ gây ra nhịp tim bất thường. Nguồn năng lượng này có thể chặn con đường truyền các tín hiệu điện tim bất thường, ví dụ như đường truyền tín hiệu điện giữa tâm nhĩ và tâm thất. Phương pháp này có thể được dùng trong điều trị nhịp tim nhanh trên thất, rung nhĩ, nhịp nhanh thất…

Cô lập tĩnh mạch phổi:

Người bị rung nhĩ kịch phát, dai dẳng có thể dùng phương pháp này để cô lập các khu vực, các ổ gây ra cơn rung nhĩ.

Bạn có thể cần khử rung tim, đốt điện tim... để điều trị rối loạn nhịp tim

Cấy ghép thiết bị

Máy tạo nhịp tim:

Đây là thiết bị giúp gửi các xung điện nhỏ tới cơ tim, giúp duy trì nhịp tim bình thường. Máy tạo nhịp tim có cấu tạo bao gồm máy phát xung, các dây dẫn xung điện. Thiết bị này chủ yếu được dùng để ngăn tim đập quá chậm.

Máy khử rung tim:

Thiết bị này chủ yếu được dùng để điều trị nhịp nhanh thất và rung thất, hai tình trạng rối loạn nhịp tim có thể đe dọa tính mạng. Máy khử rung tim có nhiệm vụ theo dõi nhịp tim liên tục. Khi phát hiện nhịp tim nhanh bất thường, máy sẽ cung cấp năng lượng cho cơ tim để lấy lại nhịp đập bình thường cho trái tim.

Cụ thể, máy khử rung tim có thể:

- Tạo nhịp vượt tần số cắt nhịp nhanh: Khi tim đập quá nhanh, máy có thể phát ra các xung điện nhỏ để khôi phục nhịp tim bình thường.

- Sốc điện chuyển nhịp: Khi tim đập nhanh, không đều, máy có thể phát ra một cú sốc điện tới cơ tim để khôi phục nhịp tim bình thường.

- Tạo nhịp vượt tần số cắt nhịp chậm.

Liệu pháp tái đồng bộ tim:

Thiết bị này thường được sử dụng ở người bệnh suy tim bị co thắt không đồng bộ tâm thất trái.

Phẫu thuật

Các bác sỹ có thể đề nghị bạn phẫu thuật để điều trị các bệnh tim mạch gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim (ví dụ như phẫu thuật van tim, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành). Phẫu thuật Maze cũng có thể được sử dụng để điều trị rung nhĩ không đáp ứng với thuốc.

Dùng thảo dược Đông y giúp ổn định nhịp tim hiệu quả

Không phải tự nhiên mà nhiều người tìm tới phương pháp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim nhanh từ những thảo dược như khổ sâm, đan sâm, hoàng đằng. Nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới đã chứng minh tác dụng của các thảo dược này đối với tim đập nhanh, tác động vào nguyên nhân làm tim đập nhanh và mạnh như rối loạn điện giải, rối loạn dẫn truyền xung động điện tim, rối loạn thần kinh điều khiển nhịp tim, hẹp hở van tim (nhờ khả năng giúp máu lưu thông qua van tim dễ dàng hơn), giảm nhịp tim ở những người hay căng thẳng, stress (nhờ khả năng thư giãn mạch máu).

Những vị thuốc Nam này không chỉ giúp làm giảm và ổn định nhịp tim, giúp tim đập nhẹ nhàng hơn, tống máu đi nuôi các cơ quan một cách đầy đủ mà còn giúp giảm cả triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi, hỗ trợ điều trị cả “gốc” lẫn “ngọn” của triệu chứng tim đập nhanh và mạnh.

Ngoài các lợi ích kể trên, dùng Đông y khắc phục tim đập nhanh còn có những ưu điểm nổi bật như:

- Dùng lâu dài không gây tác dụng phụ.

- Không làm hạ nhịp tim quá mức, không làm co thắt phế quản nên dùng được cho cả người bị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

- Dùng chung với thuốc Tây làm tăng hiệu quả của thuốc điều trị.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp khắc phục tim đập nhanh và mạnh vừa hiệu quả, vừa an toàn, Đông y có thể đáp ứng được hai tiêu chuẩn đó. Ứng dụng thành tựu của các nghiên cứu trên thế giới, hiện nay thảo dược khổ sâm, đan sâm, hoàng đằng đã được bào chế dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp người bị tim đập nhanh và mạnh, rối loạn nhịp lấy lại nhịp tim ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo My.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch