Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Một số loại rau, củ, quả giúp người bệnh ổn định huyết áp

Tăng huyết áp "áo choàng trắng" là gì?

Nghiên cứu mới chứng minh magne giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Những bệnh nhân tăng huyết áp đã được chẩn đoán và điều trị thì điều cần thiết nhất là phải uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có một chế độ làm việc, tập luyện thể dục, nghỉ ngơi hợp lý giúp kiểm soát tốt huyết áp. Song song với các việc làm nói trên, bệnh nhân tăng huyết áp có thể áp dụng một chế độ ăn, có tăng cường các loại thực phẩm giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên, không độc hại.

Rau, củ, quả người tăng huyết áp nên ăn

Rau bina: Rau bina có nhiều folate có thể làm giảm huyết áp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy: Những người ăn lượng rau bina tương ứng 1.000 microgram folate mỗi ngày có tác dụng hạ huyết áp nhiều hơn so với những người chỉ ăn lượng rau bina tương ứng với 200 microgram mỗi ngày.

Rau bina giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả

Cần tây: Cần tây có một hợp chất gọi là 3-n-butylphthalide có tác dụng làm giãn các cơ trơn lót trong các mạch máu, giảm huyết áp. Rau cần tây còn chứa nhiều vitamin C, kali, calci và magne cũng giúp giảm huyết áp.

Rau diếp: Chứa lượng kali cao gấp 27 lần lượng natri, tỷ lệ này rất có lợi cho sự cân bằng nước trong cơ thể và sự đào thải cặn bã, tăng cường bài tiết nước tiểu, giúp giảm huyết áp.

Chuối: Chuối có hàm lượng kali cao, có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ; Hàm lượng natri thấp tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp. Ngoài chuối, các loại trái cây khác là táo, mận, lê, lựu, xoài cũng giúp hạ huyết áp.

Lượng kali dồi dào trong chuối rất tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Nấm hương: Nấm hương chứa nhiều kali, ít natri và chứa chất có tác dụng khống chế lượng cholesterol trong máu và trong gan, ngăn chặn quá trình xơ cứng động mạch, hạ huyết áp… 

Ăn rau, củ quả thế nào để hạ huyết áp?

- Ăn 5 phần rau quả mỗi ngày,  mỗi phần tương ứng khoảng 80gr. Khẩu phần ăn có thể là hoa quả, rau củ tươi, đông lạnh, đóng hộp, nước trái cây nguyên chất, hoa quả sấy khô...  Khoai tây, khoai lang và sắn không được tính vì đây là các loại thực phẩm cung cấp tinh bột.

Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi, vì sao cần ăn đủ 5 phần rau củ mỗi ngày? Đó là vì mỗi loại rau quả là tổng hợp của chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác nhau, các dưỡng chất đó khi vào cơ thể sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. Hơn thế nữa, nên ăn các loại rau củ có các màu khác nhau bởi mỗi loại màu sẽ chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Những quả có vỏ sẫm màu thường chứa nhiều dưỡng chất hơn; Nên ăn rau và hoa quả đúng mùa, không chỉ rẻ hơn mà chúng còn ngon hơn và chứa đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

- Hạn chế mua rau, củ, quả sấy khô hay đông lạnh…

- Thay đổi các loại trái cây và rau quả trong bữa ăn hàng ngày. Ăn nhiều loại rau, củ quả sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

- Ăn rau quả tươi vì càng để lâu càng dễ mất chất dinh dưỡng.

Nên lựa chọn những loại hoa quả tươi ngon

-  Không ngâm rau, củ, quả lâu trong nước vì vitamin và khoáng chất có thể bị hòa tan trong nước

- Rau củ, quả có nhiều vitamin và khoáng chất vì vậy cách chế biến tốt nhất là luộc hoặc hấp. Nếu luộc rau, sử dụng càng ít nước càng tốt vì nó giúp giữ vitamin và khoáng chất trong đó.

Giảm huyết áp bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả chỉ là một phần của một chế độ ăn uống giúp hạ huyết áp, người bị tăng huyết áp có thể áp dụng một số cách sau để hỗ trợ điều trị bệnh:

- Ăn ít muối để hạ huyết áp

- Uống rượu ít hơn để tránh tăng huyết áp

- Giảm chất béo và cholesterol

Ngoài ra người bệnh tăng huyết áp cũng có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như đỏ ngọn, đan sâm... Theo các nhà khoa học: Đỏ ngọn là loại thảo dược chứa rất nhiều các chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, Đan sâm ngoài tác dụng tăng cường tuần hoàn máu cơ tim còn giúp hạ huyết áp rất tốt. Các thảo dược này khi kết hợp với nhau rất thích hợp để kiểm soát huyết áp.

Gia Hân H+ (Theo BloodPressure UK) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch