Muốn tim khỏe mạnh: Hãy tập yoga!

Luyện tập yoga giúp cải thiện sức khỏe tim mạch một cách đáng kể

Trầm cảm là “bạn thân” của tim mạch

Phụ nữ và những ảo tưởng về bệnh tim

Hồi hộp, tim đập nhanh có phải bệnh tim mạch?

Răng rụng dự báo bệnh tim?

Yoga giải tỏa căng thẳng

Chưa có bằng chứng cho thấy stress góp phần gây ra bệnh tim nhưng nó có thể làm tăng các hành vi dẫn đến bệnh tim như tăng huyết áp... Yoga có thể làm giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu nhờ các bài tập chú trọng đến nhịp thở và sự tịnh tâm. Ngoài ra, các lớp học yoga cũng là môi trường an toàn để họ kết nối với nhau, cải thiện tương tác xã hội làm người bị bệnh tim thấy thoải mái hơn, từ đó việc chữa bệnh cũng dễ dàng hơn. 

Yoga giúp tim đập đều đặn hơn

Tim đập nhanh và không đều có thể dẫn đến đột quỵ và các biến chứng khác. Nhờ luyện tập yoga, chứng tim đập nhanh sẽ giảm bớt và huyết áp cũng giảm đi. 

Yoga làm giảm huyết áp, giảm cholesterol

Các nhà nghiên cứu của hai đại học danh tiếng Harvard ở Mỹ và Erasmus ở Hà Lan đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên 2.700 người có dấu hiệu mắc bệnh mạch vành. Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy những người tập yoga đều đặn sau ba tháng đã giảm được khoảng gần 2,5kg, giảm lượng cholesterol và giảm cả áp lực máu. Thậm chí khi đối chiếu với những người uống thuốc thường xuyên, kết quả còn cho thấy những người tập luyện yoga còn giảm được huyết áp nhiều hơn gấp ba lần.

Giáo sư Myriam Hunink - Đại học Harvard, cho biết: "Môn thể thao được xem là thích hợp nhất dành cho người mắc bệnh béo phì lẫn bệnh tim là đạp xe. Bây giờ thì chúng tôi nhận thấy rằng yoga cũng có hiệu quả hoàn toàn tương đương và lại tiện dụng hơn nhiều vì nó dành cho mọi đối tượng”.

Yoga cải thiện sức bền của tim

Tập luyện yoga giúp cải thiện sức bền của tim và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân có vấn đề về tim mạch. Với các bệnh nhân kết hợp tập yoga với chăm sóc y tế thông thường, họ sẽ có cơ thể dẻo dai hơn, giảm viêm cơ tim và có chỉ số chất lượng cuộc sống cao hơn.

Nâng cao thể chất

Theo Hiệp hội Tim mạch và Đột quỵ Mỹ, những người lười vận động có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp đôi những người tập luyện đều đặn. Yoga giúp cải thiện sức mạnh và độ dẻo dai của cơ thể. Các nhà nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch và Đột quỵ phát hiện ra rằng, những người tập yoga có khả năng duy trì một thói quen tập thể dục tốt hơn. Những người từng tham gia lớp học yoga có khả năng sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động thể chất sau này hơn những người bình thường.

Yoga hỗ trợ trị bệnh tim mạch 

 Khi được người tập tập luyện thường xuyên, đều đặn và đúng cách. Những tác dụng lợi ích của yoga tác động trực tiếp lên hệ hô hấp, hệ tim mạch và hệ thần kinh của người tập. Tuy nhiên, tập luyện những động tác nào, cường độ tập luyện ra sao cần có sự hướng dẫn cụ thể từ chuyên gia y tế, bác sỹ điều trị. 

Yoga rất tốt cho người bị bệnh tim mạch, nhưng người bệnh cần tập luyện yoga đúng cách. Trước khi luyện tập yoga, người bệnh cần lưu ý những điểm sau: 

- Không nên để đầu ở vị trí thấp hơn tim nếu bạn bị cao huyết áp, có vấn đề về tim, tăng nhãn áp hay bong võng mạc.

- Nếu bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim mạch, bạn chỉ nên giữ những tư thế đứng mạnh mẽ hay nằm sấp trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, đối với chứng tăng huyết áp, hãy lót 2 cánh tay dưới đầu.

- Nếu bị chứng huyết áp thấp, nên thoát khỏi các tư thế lộn ngược một cách chậm rãi.

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch