Nước tiểu có lẫn máu có nguy hiêm?

Khi phát hiện nước tiểu có lẫn máu bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám

Tiểu ra máu ở người cao tuổi: Coi chừng trọng bệnh!

Vì sao nhiều người bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong mùa Hè?

5 cách giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

7 khuyến cáo giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng có máu trong nước tiểu không bao giờ là bình thường, do vậy khi bắt gặp tình trạng này bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám. Tình trạng nước tiểu có lẫn máu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này là nhiễm trùng đường tiết niệu hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) xảy ra khi có sự xuất hiện của vi khuẩn ở bất kỳ cơ quan nào thuộc đường tiết niệu. Đường tiết niệu bao gồm các cơ quan sản xuất, lưu trữ và đào thải nước tiểu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Trong đó, bàng quang và niệu đạo thường bị nhiễm trùng nhất. 

Bệnh có thể xảy ra ở mọi người bất kể tuổi tác và giới tính. Tuy nhiên, nữ giới có tỷ lệ bị bệnh cao hơn nam giới, vì họ có niệu đạo ngắn hơn nên dễ bị nhiễm trùng hơn. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể được điều trị dễ dàng bắng kháng sinh. 

Ngoài nhiễm trùng đường tiết niệu thì có máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, phổ biến nhất là ung thư bàng quang hoặc ung thư thận. Thông thường, nếu bạn bị tiểu buốt và tiểu ra máu thì đây có thể là nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn đi tiểu ra máu nhưng không đau thì rất đáng lo vì nó có thể cảnh báo ung thư bàng quang và ung thư thận. Đây cũng là lý do vì sao bạn nên kiểm tra sức khỏe và làm xét nghiệm nước tiểu khi bị tiểu ra máu. Ung thư bàng quang và ung thư thận không không quá phổ biến nhưng chúng có thể được điều trị nếu phát hiện sớm. 

Đối với phụ nữ, thật khó để phân biệt xem máu đến từ nước tiểu hay âm đạo. Tuy nhiên, chảy máu ở âm đạo của phụ nữ đã mãn kinh không bao giờ là bình thường và bạn vẫn cần đến gặp bác sỹ trong trường hợp này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị