7 khuyến cáo giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp ở phụ nữ do niệu đạo ngắn

Làm sao để phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em?

Vì sao táo bón có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu?

10 thực phẩm giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Người bệnh đái tháo đường làm gì để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu?

1. Mặc đồ lót cotton

Nhiều chị em không chú ý tới chất liệu của đồ lót mà không biết rằng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến họ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đồ lót được làm bằng vải co giãn, không có lớp lót cotton, sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ chất lỏng và tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Do vậy, chị em nên lựa chọn đồ lót làm bằng cotton 100% hoặc có lớp lót cotton để làm giảm nguy cơ này. Tuy nhiên, nên chọn kích thức phù hợp, không quá rộng cũng như không quá chật.

2. Uống nhiều nước hơn

Nhiều trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu bắt nguồn từ tình trạng mất nước.

Không uống đủ nước ảnh hưởng đến chức năng thận của bạn. Hơn nữa, vì không sản xuất đủ nước tiểu, vi sinh vật dễ dàng phát triển hơn do không được đưa ra ngoài. Để tránh điều này, bạn nên uống ít nhất 6 đến 8 ly nước mỗi ngày.

Uống đủ nước giúp cải thiện hoạt động bài tiết và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

3. Tránh các sản phẩm vệ sinh vùng kín có mùi thơm

Để giữ vệ sinh cho vùng kín của bạn, không nhất thiết phải sử dụng các sản phẩm vệ sinh có mùi thơm. Các sản phẩm có mùi thơm chứa các hợp chất hóa học làm thay đổi mức độ pH của bạn. Điều này làm tăng khả năng tấn công của vi khuẩn và nấm.

Ngoài ra, một số sản phẩm vệ sinh vùng kín có thể gây ra tình trạng “khô hạn”. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.

Bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tránh sử dụng phấn rôm, nước hoa vùng kín...

4. Không nhịn tiểu

Nhịn tiểu có thể làm căng cứng bàng quang của bạn và tạo điều kiện cho vi khuẩn trong nước tiểu tấn công bạn. Bạn không nên nhịn dù buồn tiểu thường xuyên, hãy đi khi buồn để tinh thần thoải mái và giữ sức khỏe.

Nhịn tiểu trong thời giản dài làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

5. Lựa chọn món ăn phù hợp

 Ăn quá nhiều thức ăn cay nóng, uống đồ uống có cồn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bởi, hệ miễn dịch suy yếu làm tăng các phản ứng viêm trong các mô và đây là điều kiện tốt cho phép vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Bạn nên tránh các loại gia vị cay nóng, cà phê, đồ uống có caffeine, đường tinh, thức ăn nhiều muối... Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những món ăn giàu lợi khuẩn. Bởi, khi vào cơ thể, những con lợi khuẩn này sẽ giúp bạn trung hòa và giảm khả năng gây bệnh của vi khuẩn, nấm và virus. Bạn có thể ăn một số thực phẩm như sữa chua, dưa bắp cải, dưa muối, kefir, chocolate đen...

6. Đi tiểu sau khi sinh hoạt tình dục

Bạn nên hình thành thói quen đi vệ sinh sau khi quan hệ tình dục. Nước tiểu giúp bạn loại bỏ một số mầm bệnh bị kẹt trong niệu đạo. Thói quen này nên được thực hiện trước và sau khi quan hệ tình dục. Điều này giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang.

7. Tránh sử dụng quần áo ẩm ướt

Những người có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên tránh sử dụng đồ tắm ẩm ướt. Quần áo ẩm ướt tạo môi trường cho vi trùng lây nhiễm và dễ dàng tấn công bạn hơn.

Anh Tuấn H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu