Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang?

Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là tác nhân gây ung thư bàng quang

Những điều cần biết về hút thuốc lá khi mang thai

Phụ nữ mang thai hút thuốc lá có hại gì?

Đâu là các nguy cơ gây ung thư bàng quang?

4 triệu chứng của ung thư bàng quang mà mọi phụ nữ nên biết

Bác sỹ Eve Glazier và Elizabeth Ko  - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Thông tin mà bạn biết là chính xác. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư bàng quang. ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới và ít gặp hơn ở phụ nữ. Trong số những trường hợp ung thư bàng quang mới được chẩn đoán năm 2019, 3/4 những người mắc bệnh là nam giới. Bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người hút thuốc lá phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc. Để hiểu mối liên hệ này, trước tiên bạn nên hiểu về chức năng bàng quang. Bàng quang là một cơ quan rỗng và là một phần của đường tiết niệu. Đây là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi ra ngoài cơ thể theo quá trình đi tiểu. 

Mỗi ngày thận ở người trưởng thành lọc tới 150 lít máu và tạo ra từ 1 đến 2 lít nước tiểu. Ngoài nước, muối và ure, nước tiểu còn chứa nhiều chất thải và tạp chất mà thận đã loại bỏ ra khỏi máu. Nước tiểu sau đó di chuyển từ thận đến bàng quang thông qua niệu quản. 

Trong số các tạp chất được lọc ra từ máu, có rất nhiều chất độc hại như arylamines có trong thuốc lá. Arylamines được biết đến là chất gây ung thư bàng quang mạnh. Không chỉ gây ung thư bàng quang, các hóa chất trong thuốc lá cũng có thể gây hại đến hệ hô hấp, đặc biệt là phổi. Thật không may, những người đã từng hút thuốc lá đã cai thuốc vẫn có tỷ lệ cao mắc ung thư bàng quang. Tuy nhiên, nếu đang hút thuốc lá thì bạn vẫn nên ngừng hút thuốc để hạn chế nguy cơ ung thư phổi và các bệnh khác. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị