Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nỗi cô đơn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim không kém gì thuốc lá hay béo phì

Cô đơn giết chết người già gấp hai lần béo phì

Người già cô đơn, dễ mắc nhiều bệnh

Dùng kem bôi chữa khô âm đạo có thể mắc bệnh tim mạch?

Hụt hơi, khó thở - hãy đi kiểm tra phổi và tim

Sự cô đơn và cô lập xã hội có liên quan đến sự gia tăng trong cả hai bệnh lý này, theo đánh giá của các nghiên cứu được công bố ngày 18 tháng 4 năm 2016 trên tạp chí the Journal Heart.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 23 nghiên cứu liên quan đến 181.000 người lớn. Trong nhóm này, 4.628 trường hợp có biến cố liên quan tim mạch, chẳng hạn liên quan đến tim như cơn đau tim, cơn đau thắt ngực, hoặc thậm chí tử vong và khoảng 3.000 trường hợp đột quỵ đã được ghi nhận. Các dữ liệu cho thấy sự cô đơn, cô lập xã hội, hoặc cả hai có liên quan với tăng nguy cơ 29% bị đau tim và 32% nguy cơ cao hơn đối với đột quỵ. Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ này tương tự như nguy cơ hút thuốc lá hoặc béo phì trong bệnh lý tim mạch.

Sự cô đơn có liên quan với hệ thống miễn dịch yếu hơn và tăng huyết áp, theo Tiến sỹ Nicole Valtorta của Đại học York ở Vương quốc Anh. Đây là một nghiên cứu quan sát, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng cần có một mạng lưới tương tác xã hội mạnh hơn sẽ có lợi cho việc cải thiện hạnh phúc và sức khỏe đối với mọi người, vì vậy việc duy trì các mối quan hệ hiện có và đầy tình hữu hảo sẽ mang lại hiệu quả phòng bệnh cao hơn.

Thật ra, những người cô đơn có khuynh hướng tìm đến với thuốc lá và bia rượu, thường là một cách giải tỏa ức chế và căng thẳng. Điều này lý giải vì sao sự cô đơn hay đi kèm với yếu tố nguy cơ hút thuốc lá, nhất là ở nam giới.

Sống cởi mở, vui vẻ, thân thiện, tăng vận động, bỏ hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, ăn uống thích hợp, nghỉ ngơi điều độ sẽ giúp chúng ta hoàn thành khối lượng công việc trong một ngày với năng suất cao và luôn có một cơ thể tráng kiện với một tinh thần thoải mái.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch