Người già bị buồn ngủ ban ngày do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến người già thường xuyên bị buồn ngủ

Buồn ngủ, mệt mỏi sau khi ăn phải làm sao?

Luôn mệt mỏi, buồn ngủ là bệnh gì?

Vì sao bạn luôn cảm thấy buồn ngủ?

Luôn cảm thấy buồn ngủ cảnh báo bệnh gì?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Buồn ngủ ban ngày là hiện tượng thường gặp ở những người trong độ tuổi của bố bạn. Điều này là bình thường vì những người lớn tuổi thường không ngủ ngon giấc vào ban đêm. Buồn ngủ vào ban ngày có thể là do tác dụng phụ của các loại thuốc mà bố bạn đang sử dụng như thuốc an thần, thuốc ngủ. Buồn ngủ ban ngày cũng có thể là một dấu hiệu sớm của chứng sa sút trí tuệ.

Thiếu hụt chất orexin trong não cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn ngủ vào ban ngày. Thiếu hụt orexin khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ ngay cả khi họ ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Ngoài ra, trước đây bố bạn đã từng bị ngã chấn thương đầu nên việc bố bạn bị buồn ngủ có thể là do các rối loạn giấc ngủ sau chấn thương sọ não. Khi bị rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân có thể bị mất ngủ hoặc bị buồn ngủ vào ban ngày. Trong trường hợp của bố bạn, bạn nên đưa bố bạn đi chụp MRI để xem tình trạng buồn ngủ ban ngày có phải do chấn thương sọ não hay không. Chụp MRI cũng giúp người bệnh phát hiện cục máu đông trong não (hematoma). Cục máu đông này có thể phát triển trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi gặp chấn thương ở đầu. Người cao tuổi dễ gặp hiện tượng máu đông trong não hơn so với các đối tượng khác.

Cục máu đông trong não thường không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh có thể bị đau nhức đầu, chán ăn, hay quên và buồn ngủ. Nếu bố bạn có cục máu đông trong não, thì bố bạn sẽ được phẫu thuật và tình trạng buồn ngủ vào ban ngày có thể được cải thiện.

Nếu kết quả MRI cho thấy bố bạn không có cục máu đông trong đầu thì có thể bố bạn bị buồn ngủ ban ngày do thiếu hụt orexin. Trong trường hợp này, bác sỹ sẽ chỉ định cho bố bạn dùng thuốc Modafinil (thuốc thường được dùng để cải thiện sự tỉnh táo ở người lớn bị buồn ngủ do một trong các rối loạn giấc ngủ) để làm tăng mức độ của orexin trong não.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già