Người già chỉ nên uống nửa liều thuốc ngủ

Người cao tuổi nên đi khám về việc điều chỉnh liều lượng sử dụng thuốc ít nhất một lần mỗi năm

Uống thuốc sai cách làm hỏng hệ tiêu hóa

Uống thuốc tránh thai trị mụn - Nên hay không?

Cảm lạnh uống thuốc gì nhanh khỏi?

Phương thuốc độc nhất vô nhị giúp người nghiện "hồi sinh"

Nếu như giấc ngủ tự nhiên là quá trình bù đắp, hồi phục và đổi mới thì giấc ngủ do thuốc là quá trình kiệt quệ do cơ thể phải tiến hành chống độc. Giấc ngủ tự nhiên bảo tồn năng lượng, còn giấc ngủ do thuốc tiêu phí năng lượng. Sau giấc ngủ tự nhiên, các cơ bắp khỏe hơn, ý chí được tăng cường; Còn sau giấc ngủ do thuốc, các cơ yếu và run, ý chí bị cùn mòn đi. Tuy nhiên, theo thời gian, cơ thể sẽ gặp khó khăn để có được giấc ngủ tự nhiên mà phải dựa vào các loại thuốc.

Thuốc circadin chỉ được chỉ định cho những người trên 55 tuổi để điều trị các rối loạn giấc ngủ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy circadin không phát huy tác dụng ở người trẻ, có thể là do sự khác biệt về nhịp sinh học hoặc đồng hồ cơ thể.

“Các loại thuốc ngủ hoạt động khác nhau ở từng cá nhân, độ tuổi và phụ thuộc vào các yếu tố khác như gene, trọng lượng cơ thể và khả năng sản xuất enzyme phá vỡ thuốc”, TS. Chris Fox  cho biết, “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các loại thuốc hoạt động tốt hơn ở người trẻ tuổi. Cơ thể người cao tuổi chuyển hóa thuốc chậm hơn, vì vậy, việc uống thuốc với liều cao có nhiều khả năng gây tác dụng phụ”.

Tiến sỹ, Dược sỹ Ian Maidment – Đại học Aston, lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do dạ dày hoạt động kém đi khi về già; Hoặc gan bị giảm khả năng phá vỡ thuốc.

Người già đặc biệt nhạy cảm với một số loại thuốc có tác dụng trị mất ngủ, an thần, như circadin, zopiclone, thuốc thuộc nhóm benzodiazepines…  “Vì thế, người cao tuổi nên được chỉ định sử dụng liều lượng thấp hơn để tránh các tác dụng phụ”, TS. Maidment cho biết, “nguyên tắc số một là chỉ kê đơn cho người cao tuổi bằng một nửa liều so với người trẻ để đạt hiệu quả tương tự”.

Nguyên tắc này cũng nên được áp dụng với các loại thuốc chống loạn thần (được chỉ định cho bệnh nhân mất trí nhớ), một số thuốc kháng histamine (thuốc dị ứng), thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp (thuốc kháng men cholinergic). Sử dụng thuốc kháng cholinergic quá liều có thể gây ra tình trạng táo bón, mờ mắt, choáng váng, khô miệng và ảnh hưởng đến bộ nhớ.

DS. Sultan Dajani – phát ngôn viên của Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia (Anh), khuyến cáo rằng người cao tuổi nên đi khám và nghe tư vấn của bác sỹ về việc điều chỉnh liều lượng sử dụng thuốc ít nhất một lần mỗi năm hoặc khi sử dụng các loại thuốc mới.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già