Ảo giác ở người già - Tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Ảo giác là một triệu chứng loạn thần của một bệnh tâm thần nào đó ví dụ như bệnh tâm thần phân liệt hay gặp ảo thanh, nghe tiếng nói trong đầu...

Cẩn trọng với viêm phổi ở người cao tuổi

Triệu chứng người già không nên bỏ qua

Gout không còn là 'độc quyền' của người giàu

TPCN cho người già: Không phải cứ nhiều là tốt

Người già nên coi bệnh tật như cơn gió nhẹ

Ảo giác là tri giác như có thật về một sự vật, một hiện tượng không hề có thật trong thực tại khách quan. Ảo giác xuất hiện và mất đi không phụ thuộc theo ý muốn của người bệnh. Ảo giác có thể kèm theo hay không kèm theo rối loạn ý thức (mê sảng, mê mộng) hoặc rối loạn tư duy (hoang tưởng, mất phê phán về tri giác sai lầm của mình). Ảo giác là tri giác không đối tượng.

Thế nào là bệnh ảo giác?

Bệnh ảo giác đôi khi còn gọi là chứng ảo giác giác quan (Sensory hallucination), trong đó giác quan bị rối loạn, người trong cuộc tưởng như mình nghe thấy, nhìn thấy, cảm thấy những việc mà thực tế lại không có thật. Chính những ảo giác này làm họ lo lắng, sợ hãi và tìm cách đối phó hoặc chạy trốn.

Ảo giác là một triệu chứng loạn thần của một bệnh tâm thần nào đó

Thậm chí có người còn nghe thấy giọng nói hoặc người vô tình ở ngay trong thân xác của bản thân họ, điều khiển họ làm những việc nguy hiểm như tấn công người khác, có người còn cảm thấy đang bay bổng rơi xuống vực thẳm sâu. Nhóm người này còn có những chứng bệnh khác đi kèm như ảo thị, ảo thính, ảo vị, ảo khứu giác.

Ảo giác là một triệu chứng loạn thần của một bệnh tâm thần nào đó ví dụ như bệnh tâm thần phân liệt hay gặp ảo thanh, nghe tiếng nói trong đầu, bệnh trầm cảm có loạn thần, ngáo đá, loạn thần do rượu, động kinh tâm thần, và nhiều bệnh tâm thần khác.

Có các loại ảo giác như: Ảo thanh (thường gặp nhất), ảo thị, áo khứu và ảo thị, ảo giác xúc giác, ảo giác nội tạng và ảo giác sơ đồ cơ thể và một số ảo giác khác.

Không nên sống một mình

Những người mắc bệnh ảo giác dễ sợ hãi, kích động, lo âu, thậm chí hoang tưởng nên rất nguy hiểm đến tính mạng vì vậy không nên để người già bị ảo giác sống cô đơn, một mình. Những người này cần được quan tâm chăm sóc về mọi mặt, kể cả ăn uống, thuốc thang cho đến những tình huống cần được cấp cứu gấp. Nếu cần có thể đưa những người này vào các trung tâm điều trị chuyên nghiệp hoặc được kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc cũng như các khuyến cáo thường xuyên.

Những người mắc bệnh ảo giác dễ sợ hãi, kích động, lo âu, thậm chí hoang tưởng nên rất nguy hiểm đến tính mạng

Giảm thiểu ảo giác ở người già bằng cách nào?

Ảo giác là căn bệnh chứa đựng nhiều bí ẩn đến nay chưa khám phá hết nên kết quả điều trị vẫn còn hạn chế, vì vậy việc phòng bệnh đóng vai trò quan trọng. Trong trường hợp này bác sỹ thường khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh như nhiễm trùng nặng, cơ thể mất nước, bị ngộ độc, đường huyết giảm, bị động kinh, bị bệnh tim mạch, bị chấn thương hoặc có u ở não... Tùy theo trạng thái sức khỏe tâm thần của người bệnh, bác sỹ có thể khuyến cáo cách điều trị như: Dùng thuốc an thần, thuốc bổ não hoặc chuyển họ tới bác sỹ chuyên khoa.

Nhóm người cao tuổi có rủi ro mắc chứng ảo giác là rất cao. Nhẹ thì ảo mộng, suy giảm thị lực, mê sảng, suy giảm trí nhớ và nặng thì thấy những ánh hào quang, ngất xỉu, đau nửa đầu và ảo tưởng liên tục. Điều quan trọng là cần khám và giải mã những bí ẩn của chứng gián đoạn cảm giác và ảo giác thực. Khi có những dấu hiệu của bệnh ảo giác, người già cần được đi khám bác sỹ để có những chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già