TPCN cho người già: Không phải cứ nhiều là tốt

Một loại TPCN không thể có tác dụng với tất cả mọi người

Bán TPCN 'núp bóng' khám bệnh: Công ty Việt Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Đình chỉ lưu hành 2 TPCN vi phạm về quảng cáo

TPCN: Thật giả lẫn lộn

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Khi bước sang tuổi 60, con người thường đứng trước nguy cơ bị thiếu calci, kẽm, kali, magne và một số yếu tố vi lượng khác. Nguyên nhân là do khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể bị giảm dần theo thời gian, hơn nữa, lượng thực phẩm người già tiêu thụ cũng ít hơn hẳn so với khi còn trẻ, trong khi nhu cầu của cơ thể lại lớn hơn rất nhiều.

Các loại TPCN bổ sung vitamin và khoáng chất được khuyến cáo sử dụng cho người cao tuổi để làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa một số bệnh tuổi già. TPCN rất dễ mua, không cần phải có đơn của bác sỹ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sử dụng tràn lan, “bạ đâu dùng đấy”!

Một loại TPCN không thể có tác dụng với tất cả mọi người

Vì sao vậy?

Trước hết, cần phải khẳng định rằng, một loại TPCN không thể có tác dụng với tất cả mọi người, thậm chí có thể mang lại rủi ro nếu không hợp hoặc sử dụng không đúng cách.

Nhiều người già có tâm lý “càng nhiều càng tốt”, thấy ai "mách" sản phẩm nào tốt cũng mua về sử dụng. Tuy nhiên, theo Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), nếu một số chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất được bổ sung quá liều có thể gây hại cho cơ thể.

Chúng cũng có thể ảnh hưởng tới tác dụng của các loại thuốc khác khi dùng chung. Ví dụ: uống dầu cá hoặc vitamin E liều cao (khoảng trên 400µ) cùng lúc với aspirin hay warfarin (thuốc chống đông máu, hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh như tai biến, đột quỵ…) có thể khiến cho quá trình đông máu diễn ra lâu hơn bình thường, bởi những loại thuốc này đều có tác dụng giảm tình trạng đông máu.

Bao nhiêu là phù hợp?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách tốt nhất để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể là thông qua các thực phẩm tự nhiên. Chỉ khi không thể ăn đủ, người cao tuổi mới cần nhờ đến TPCN.

Thực phẩm thiên nhiên cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất cho cơ thể

Theo Viện Lão khoa quốc gia Hoa Kỳ, từ 50 tuổi trở lên, con người cần bổ sung những một số dưỡng chất sau:

- Vitamin B12: 2.4mcg (microgram) B12 mỗi ngày là cần thiết và hợp lý để giữ cho máu và hệ thần kinh khỏe mạnh. Ngũ cốc là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Tuy nhiên, có tới 1/3 số người cao tuổi không thể hấp thụ được vitamin B12 do quá trình lão hóa. Vì vậy, họ cần bổ sung vitamin B12 thông qua TPCN.

- Calci: 1200mg (miligram), nhưng không quá 2500mg một ngày. Khi về già, cơ thể cần nhiều calci và vitamin D hơn để làm chậm quá trình loãng xương. Calci và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời đối với sự chắc khỏe của xương, vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu được calci. Nếu không được cung cấp đủ 2 thành phần này, người già sẽ bị loãng xương nhanh chóng và làm tăng nguy cơ gẫy xương (chủ yếu là gẫy xương hông, cột sống, cổ tay).

- Vitamin D: Như đã nói ở trên, nếu không bổ sung vitamin D thì việc cung cấp calci cho cơ thể hầu như vô nghĩa. Những người 51-70 tuổi cần 400IU (đơn vị quốc tế) và những người trên 70 tuổi cần 600IU vitamin D (không vượt quá 2000 IU) mỗi ngày.

- Sắt: Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung 8mg sắt mỗi ngày để giữ cho tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Ngoài ra, trong giai đoạn này, phụ nữ cũng cần được cung cấp calci và vitamin D.

- Vitamin B6: 1.7mg cho nam và 1,5mg cho phụ nữ. Vitamin B6 cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và để giữ gìn sức khỏe tổng thể.

3 dạng TPCN cơ bản người cao tuổi nên sử dụng:
1. Sản phẩm thải độc: Giúp cơ thể thải loại ra ngoài những chất cặn bã, chất độc đã lưu cữu lâu ngày, chủ yếu theo đường bài tiết.
2. Sản phẩm bổ sung: Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho từng tế bào khi mà cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu từ bữa ăn hàng ngày.
3. Sản phẩm chống lão hóa: Giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa và chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng