Người già khó thở là do đâu?

Những người già khó thở có thể mắc các vấn đề về sức khỏe

Khó thở do bướu giáp đa nhân phải điều trị thế nào?

Khó thở, thở gấp có thể cảnh báo suy tim mạn tính

Tim đập nhanh khó thở đi khám không ra bệnh nên chữa thế nào?

6 cách giúp giảm nghẹt mũi, khó thở không cần thuốc

Người già khó thở có thể bị mắc một trong các bệnh như:

COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) bao gồm bệnh viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng. Nguyên nhân gây bệnh khí phế thũng có thể là do tuổi già, tiếp xúc với khói thuốc lá và môi trường ô nhiễm. Những tác nhân này khiến cho mô phổi giảm sự đàn hồi, dẫn đến sự tan rã của các túi nhỏ trong phổi - nơi diễn ra quá trình oxy hóa.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây khó thở

Viêm phế quản mạn tính là do bị viêm lan rộng bắt đầu từ các tiểu phế quản nhỏ lan sang các ống khí quản lớn, gây tăng tiết chất nhầy và nhiễm trùng, cản trở luồng không khí lưu thông dẫn đến khó thở.

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, COPD là nguyên nhân thứ 4 gây tử vong tại Mỹ. Nếu kịp thời phát hiện và điều trị sớm có thể làm chậm lại quá trình bệnh, nhưng những tổn thương ở phổi không hết được. Những tổn thương ở phổi chỉ phát hiện sau khoảng 10 năm mắc bệnh và có thể sẽ xuất hiện sớm hơn nếu người bệnh hút thuốc lá, chủ động cũng như bị động.

Ban đầu, triệu chứng của bệnh COPD có thể không rõ rệt và không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Về lâu dài, khi bệnh nặng hơn, người già sẽ cảm thấy khó thở cả khi làm những việc nhẹ hay khi nằm nghỉ. Người bệnh có thể nằm thẳng, hoặc gối đầu cao một chút để thoải mái và dễ thở hơn.

Suy tim sung huyết

Bệnh suy tim sung huyết (CHF) thường xảy ra ở người cao tuổi. Một vài nguyên nhân gây suy tim sung huyết bao gồm: Tiền sử đau tim, các động mạch vành bị hẹp hoặc bị tổn thương, huyết áp cao và cơ tim bị suy yếu do lạm dụng rượu bia lâu dài. 

Khi bị suy tim sung huyết (CHF), cơ tim quá yếu để có thể co bóp đủ, giúp bơm máu và oxy nuôi cơ thể, gây tích tụ chất lỏng trong các mô, khiến mắt cá chân sưng phù. Máu lưu thông kém quanh phổi khiến chất lỏng thấm vào đường thở gây khó thở. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bệnh suy tim gây cản trở khả năng loại bỏ natri và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, những người bị suy tim không nên uống quá nhiều nước và ăn muối. Bệnh suy tim cũng có liên quan tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi. 

Thiếu máu

Khi cơ thể thiếu máu, nhu cầu oxy sẽ không được đáp ứng do thiếu tế bào hồng cầu. Các triệu chứng khi cơ thể thiếu máu: Khó thở, da nhợt nhạt và mệt mỏi.

Các bác sỹ ở Mỹ cho biết, một số bệnh mạn tính như nhiễm trùng, bệnh thận và gan, rối loạn viêm hoặc ung thư là nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất ở người cao tuổi. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân gây thiếu máu khác như: Thiếu sắt do ăn uống kém, xuất huyết tiêu hóa, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc chống viêm không steroid (thường sử dụng để điều trị đau viêm khớp)...

An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già