6 cách giúp giảm nghẹt mũi, khó thở không cần thuốc

Có nhiều cách tự nhiên giúp giảm nghẹt mũi, khó thở bạn có thể áp dụng tại nhà

5 mẹo đơn giản giúp điều trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ ngay tại nhà

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ cần lưu ý gì?

Các bước massage làm giảm viêm xoang, giảm nghẹt mũi

Infographic: Các dấu hiệu cảnh báo viêm xoang

Dù bạn bị nghẹt mũi, khó thở vì lý do gì, những cách dưới đây có thể làm giảm nghẹt mũi và giúp bạn thấy dễ thở hơn:

Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm đau xoang, giảm nghẹt mũi một cách khá nhanh chóng. Máy có khả năng chuyển nước thành dạng sương, giúp tăng độ ẩm cho không khí trong phòng. Hít thở trong không khí có độ ẩm cao sẽ giúp làm dịu các mô, các mạch máu bị sưng trong mũi và xoang.

Dùng máy tạo độ ẩm cũng giúp lớp chất nhầy trong xoang loãng dần và bạn có thể loại bỏ chúng, giúp giảm nghẹt mũi, khiến đường thở thông thoáng trở lại.

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng có thể giúp làm giảm cơn nghẹt mũi, khó thở

Hơi nước từ vòi sen cũng có khả năng làm loãng dịch nhầy trong mũi, làm giảm viêm. Do đó, tắm nước nóng có thể giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn trong một thời gian. Bạn cũng có thể xông hơi nước bằng một chậu nước nóng. Chỉ cần lấy một chiếc khăn trùm lên đầu và hít thở trong làn hơi nước nóng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì hơi nóng có thể khiến bạn bị bỏng.

Uống đủ nước

Khi bị nghẹt mũi, khó thở, bạn nên cố gắng uống nhiều nước hơn một chút, đặc biệt là nước lọc và nước trái cây. Bổ sung nước cho cơ thể có thể giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp làm giảm viêm, kích ứng và giảm áp lực trong xoang. Nếu bạn bị nghẹt mũi đi kèm với đau họng, uống một chút trà ấm có thể làm dịu cơn đau ở cổ họng.

Xịt nước muối

Xịt nước muối có thể giúp làm tăng độ ẩm trong mũi, làm loãng dịch nhầy và giảm viêm cho mạch máu trong xoang. Bạn có thể tự pha nước muối loãng để xịt tại nhà, hoặc mua bình xịt nước muối có bán tại các hiệu thuốc.

Tuy nhiên, lưu ý một số loại bình xịt nước muối có thể chứa thuốc làm thông mũi. Chúng có thể làm tình trạng nghẹt mũi thêm trầm trọng nếu dùng hơn 3 ngày, hoặc gây ra các tác dụng phụ khi dùng chung với một số loại thuốc khác.

Bình rửa mũi (neti pot)

Bình rửa mũi được thiết kế để làm lỏng dịch nhày trong mũi, cũng như giúp loại bỏ chúng một cách hiệu quả hơn. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bạn nên dùng bình rửa mũi neti pot với nước cất hoặc nước vô trùng thay vì dùng nước máy.

Cách dùng khá đơn giản. Bạn chỉ cần đứng ở bồn rửa mặt, nghiêng đầu sang một bên (khoảng 45o) rồi đặt một vòi neti pot vào lỗ mũi bên cao hơn. Nghiêng bình neti pot cho đến khi nước chảy vào mũi và chảy ra ở lỗ mũi còn lại. Đổ nước khoảng 30 giây - 1 phút sau đó đổi bên nếu bạn vẫn chưa hết nghẹt mũi.

Chườm ấm

Bạn có thể ngâm một chiếc khăn trong nước ấm, sau đó vắt kiệt, gấp lại và chườm lên mũi. Hơi ấm từ chiếc khăn có thể giúp giảm đau, giảm viêm trong mũi. Bạn có thể lặp lại biện pháp này nhiều lần để giảm nghẹt mũi.

Ngoài các biện pháp giảm nghẹt mũi, khó thở nói trên, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ để sử dụng một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa cao Nhàu, Chỉ thực... giúp giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi.
Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng