Người lớn mắc thủy đậu có nguy hiểm không?

Cách phòng thủy đậu hữu hiệu nhất hiện nay là chủ động tiêm vaccine

Gia tăng bệnh nhân thủy đậu thể nặng

Sau Tết, nhiều trẻ nhập viện vì thủy đậu

Năm nay, thủy đậu "ghé thăm" sớm

Chăm sóc trẻ mắc thủy đậu như thế nào?

Trả lời:

 BS Nguyễn Thị Thu Trang - BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương:

Chào bạn! Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus varicella zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây thành dịch. Bệnh nhân có thể lây bệnh sang người lành ngay từ khi có triệu chứng đầu tiên cho đến khi nốt đậu đóng vảy, do virus từ đờm dãi, nước mũi, nước bọt bắn ra khi nói, ho hoặc hắt hơi. Người lớn bị mắc bệnh nếu như lúc nhỏ chưa mắc. 

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gây nhiều biến chứng nguy hiểm nhất ở người lớn, nhiều hơn 10 - 25 lần so với trẻ em. Nếu không được phòng ngừa và chữa trị kịp thời, bệnh thủy đậu có thể gây nên nhiễm trùng da, nhiễm trùng xương, khớp, viêm phổi, viễm não…

Theo báo cáo của cơ quan Dịch vụ Y tế Anh, có khoảng 5 - 14% người lớn bị thủy đậu đều gặp vấn đề về phổi, bị viêm phổi. Ngoài ra, những người bị viêm não do biến chứng từ bệnh thủy đậu, có tỷ lệ tử vong chiếm khoảng 5 - 20%, ngay cả khi được chữa trị cũng để lại những di chứng nặng nề về sau.

phụ nữ mang thai nếu bị thủy đậu trong 28 tuần đầu của thai kỳ có khả năng bị sảy thai hoặc thai nhi sẽ có những ảnh hưởng nhất định sau này. Trưởng hợp trẻ mới sinh đã bị thủy đậu từ mẹ, có thể bị dị tật bẩm sinh hoặc nguy hiểm nhất là dẫn đến tử vong. 

Khi bị thủy đậu, bạn nên sớm tới bệnh viện để thăm khám và chữa trị. Kkhông nên gãi vì sẽ gây bội nhiễm vi khuẩn; Nên tắm nước ấm, giặt và phơi nắng đồ dùng cá nhân; Không tụ tập nơi đông người để tránh lây nhiễm cho người khác.

Cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất hiện nay đó là chủ động tiêm vaccine phòng bệnh. Vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả bảo vệ cao, đạt trên 97% và kéo dài trong suốt cuộc đời. Bạn nên tiêm 2 liều cách nhau 4 - 8 tuần để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Trong thời điểm đông xuân này, bạn cần chủ động đi tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe, tránh bị nhiễm bệnh và tạo thành dịch bệnh nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị