Người đã tiêm vaccine Vero Cell sẽ được tiêm liều bổ sung thế nào?

Bổ sung thêm vaccine AstraZeneca vào các vaccine có thể sử dụng cho người đã tiêm vaccine Vero Cell

Mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng có thông tin 7 mũi vaccine COVID-19

"Cú nước rút" của chiến dịch tiêm vaccine chống giặc COVID-19

Những điều cần biết về mũi tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường

51 tỉnh, thành sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị COVID-19

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương có thể sử dụng vaccine AstraZeneca, vaccine Vero Cell (Sinopharm) hoặc vaccine mRNA để tiêm liều bổ sung đối với các đối tượng đã tiêm liều cơ bản bằng vaccine Vero Cell. So với quy định vào tháng 12/2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã bổ sung thêm vaccine AstraZeneca vào các vaccine có thể sử dụng cho người đã tiêm vaccine Vero Cell.

Trong văn bản khẩn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thực hiện Chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021, về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại, trong đó đã hướng dẫn tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vaccine Vero Cell (Sinopharm) thì có thể sử dụng vaccine cùng loại hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vector virus (vaccine AstraZeneca).

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nên sử dụng cùng loại vaccine trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo cập nhật ngày 16/12/2021, có thể sử dụng vaccine bất hoạt kết hợp với vaccine khác. Vaccine Vero Cell (Sinopharm) có thể sử dụng kết hợp với vaccine vector virus (vaccine AstraZeneca) hoặc vaccine mRNA (Pfizer/Moderna). 

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng và báo cáo kết quả tiêm chủng theo quy định.

Theo Công văn 10722/BYT-DP về tiêm vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại, việc tiêm liều bổ sung vaccine phòng COVID-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên bao gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng; Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine Vero Cell hoặc Sputnik V. Liều bổ sung cách mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn