Đà Nẵng: Cao điểm tiêm vaccine mũi 3 phòng COVID-19

Điểm tiêm vaccine mũi 3 cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhiều bệnh nền tại Bệnh viện Đà Nẵng

Phân bổ hơn 1,76 triệu liều vaccine AstraZeneca, Quảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh

Chính phủ ban hành nghị quyết mới về thuốc, vaccine phòng COVID-19

Nga hỗ trợ Việt Nam 100.000 liều vaccine, Hải Phòng F0 mới tăng vọt

2021 - Năm của các biến chủng SARS-CoV-2 và "cuộc đua" vaccine COVID-19

Có mặt tại điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng, nhóm phóng viên chúng tôi chứng kiến rất nhiều người lớn tuổi và có bệnh nền đang hối hả xếp hàng chờ đến lượt tiêm. Điểm tiêm này tổ chức tiêm mũi 3 cho hơn 1.000 người thuộc 3 nhóm nguy cơ cao, người lớn tuổi mắc nhiều bệnh nền.

Đây là đợt tiêm kéo dài trong 5 ngày, với khoảng 5.000 người tham gia tiêm chủng. Động thái này nằm trong chiến lược giảm tỷ lệ bệnh nặng mà thành phố Đà Nẵng đang thực hiện.

Người cao tuổi, người có bệnh nền sẽ được ưu tiên tiêm mũi 3 phòng COVID-19

Người cao tuổi, người có bệnh nền sẽ được ưu tiên tiêm mũi 3 phòng COVID-19

Ông Bùi Thịnh, cán bộ lão thành tại quận Hải Châu, Đà Nẵng phấn khởi: “Tôi năm nay 79 tuổi, có nhiều bệnh nền nên việc được ưu tiên tiêm trước mũi 3 khiến cả gia đình cảm thấy rất yên tâm. Điều này thể hiện sự quan tâm của bệnh viện, ngành y tế và lãnh đạo thành phố trong việc chăm lo sức khỏe cho những người có nguy cơ cao”.

Thành phố Đà Nẵng đã có nhiều kinh nghiệm  trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Do đó, công tác chuẩn bị về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị… trong đợt tiêm mới này diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, với nhóm đối tượng nguy cơ cao, việc đảm bảo an toàn tiêm chủng sau khi tiêm được ngành y tế địa phương đặc biệt chú trọng.

 

Ông Phạm Trần Xuân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết việc chuẩn bị công tác phòng dịch, lực lượng y tế chia giờ, phân luồng cụ thể cần được đảm bảo để tránh tình trạng dồn ứ. Để đảm bảo an toàn khi tiêm chủng, các địa điểm tiêm đều có bộ phận khám sàng lọc từng người, ai nghi ngờ sức khỏe có vấn đề sẽ được hội đồng hội chẩn có được tiêm hay không tiêm. Ngoài ra, điểm tiêm còn có một hệ thống hồi sức tích cực sẵn sàng xử lý những trường hợp có phản ứng phụ không mong muốn sau khi tiêm vaccine.

“Hầu như trong những ngày tiêm vừa qua, chúng tôi không gặp trường hợp có phản ứng nào nghiêm trọng. Mọi người ở đợt tiêm mũi 3 này đều hài lòng, chỉ có một số trường hợp gặp phải phản ứng nhẹ như đau vai”, ông Phạm Trần Xuân Anh cho biết thêm.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng đã tiêm 1.940.443 mũi vaccine phòng COVID-19, trong đó tiêm mũi 1 cho 975.342 người, mũi 2 cho 957.500 người. Trước đó, thành phố cũng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tiêm dứt điểm mũi 1 trước khi năm 2021 kết thúc cho những trường hợp chưa tiêm vaccine.

Dự kiến, Đà Nẵng sẽ phủ mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho nhóm 18 tuổi trở lên vào quý I năm 2022. Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, chậm nhất quý I năm 2022 phải hoàn thành tiêm vaccine mũi 3 cho tất cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó khẳng định tất cả người cao tuổi, người có bệnh nền phải được tiêm.

Hoài Hân
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội