Người trung niên hay bị run tay, nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây run tay chân, từ nguyên nhân sinh lý tới bệnh lý

Người trẻ bị run tay có dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Bị run chân sau phẫu thuật não phải làm sao?

Bệnh run vô căn có nguy hiểm không?

Run không cầm bút viết được, dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Tiến sĩ Ellie Cannon - chuyên gia y tế của tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Dù run tay không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, nhưng đây có thể là một triệu chứng quan trọng bạn không nên bỏ qua. Nếu cơn run tay diễn ra thường xuyên, có xu hướng tăng nặng và gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, bạn nên chủ động đi khám tại chuyên khoa thần kinh của các bệnh viện lớn.

Đối với một số người, cơn run tay có thể xảy ra mà không do nguyên nhân gì cụ thể. Đây còn được gọi là bệnh run vô căn - căn bệnh đôi khi di truyền giữa các thế hệ trong gia đình.

 

Trên thực tế, tình trạng run tay chân có thể xảy ra vào các thời điểm khác nhau, tùy vào từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, một số người chỉ bị run tay khi đang nghỉ ngơi, nhưng với một số người khác, cơn run tay lại có thể bị kích hoạt khi họ cố gắng cầm/nắm một thứ gì đó (như cầm cốc nước, cầm bát ăn cơm). Ngoài ra, một số cử động hoặc tư thế cụ thể cũng có thể kích hoạt cơn run một cách ngẫu nhiên.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây run tay, các bác sĩ cần tiến hành thăm khám, khai thác các thông tin về thời điểm, tần suất cơn run tay, cũng như thực hiện một số xét nghiệm cụ thể. Các nguyên nhân gây run tay phổ biến nhất có thể kể tới như: Bạn uống quá nhiều rượu bia, cà phê, trà đặc; Căng thẳng, lo lắng quá mức; Run do các bệnh lý như bệnh Parkinson, vấn đề về tuyến giáp; Run do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc trị hen suyễn…

Nếu sau khi loại trừ hết các yếu tố trên những vẫn không xác định được nguyên nhân gây run tay, rất có thể tình trạng bạn gặp phải là do run vô căn. Theo đó, cơn run vô căn thường xảy ra khi nghỉ ngơi, có thể ảnh hưởng tới cả 2 bên cơ thể.

Do các thức uống như cà phê, trà đặc, nước tăng lực… có thể khiến cơn run tay tồi tệ hơn, bạn nên chủ động hạn chế các thức uống này. Nếu tình trạng run tay ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày như ăn uống, viết lách… bạn có thể trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc (ví dụ như thuốc chẹn beta) để kiểm soát triệu chứng run.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị