Ngọt ngào Ngày lễ Tình nhân trên các góc phố Hà Nội

Những bông hoa hồng đỏ rực tượng trưng cho tình yêu - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Gợi ý các bộ phim hay cho ngày Valentine

Gợi ý menu bữa sáng tình yêu cho người thương ngày Valentine

Tự tay làm nama chocolate vị trà xanh mùa Valentine

Gợi ý 5 bộ phim tình cảm, lãng mạn cho ngày Valentine Trắng

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày lễ Tình nhân hay Valentine's day

Valentine là ngày dành riêng cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới. Hiện có nhiều truyền thuyết liên quan đến nguồn gốc ra đời của ngày lễ này. Trong đó, nhiều người cho rằng, Valentine là tên một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Vào thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã với tham vọng bành trướng đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ.

Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các thanh niên trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

Valentine được mệnh danh là vị thánh bảo trợ của tình yêu

Valentine được mệnh danh là vị thánh bảo trợ của tình yêu

Linh mục Valentine ở thành La Mã cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết vào ngày 14/2.

Trước khi chết, Valentine gửi tấm thiệp cho người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên “Dal Vostro Valentino” (Your Valentine - Valentine của em). Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử". Dần dần, đây trở thành ngày những cặp đôi trao gửi đến nhau những thông điệp của tình yêu.

Ngoài tặng hoa hay quà cho nhau, nhiều cặp tình nhân cũng thể hiện tình cảm bằng cách hẹn hò ở những địa điểm lãng mạn, hay đi du lịch, hoặc đơn giản là những bữa ăn ấm cúng.

Nhiều góc phố ngập tràn sắc hoa

Sau những ngày nồm ẩm và mưa phùn, thời tiết Hà Nội cận Ngày lễ Tình nhân chuyển sang nắng ấm, dễ chịu hơn. Vào ngày này, những cặp đôi bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine, chocolate… Hoa vẫn là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng nhất. Các góc phố được khoác lên mình những gam màu ngọt ngào của vô vàn hoa như các loại hoa hồng, hoa hướng dương, hoa baby tím...

Ngoài vẻ đẹp, hoa hồng còn mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong tình yêu - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Ngoài vẻ đẹp, hoa hồng còn mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong tình yêu - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Mỗi loại hoa đều gửi gắm những thông điệp riêng. Hoa hồng vẫn là loài hoa được nhiều chàng trai lựa chọn để mua tặng người thương. Hoa hồng đỏ là biểu tượng của sự lãng mạn, mãnh liệt mà sâu đậm trong tình yêu. Hoa hồng màu hồng lại mang ý nghĩa của một mối tình nhẹ nhàng, đồng thời cũng ẩn chứa một lời hứa tình yêu. Hồng Lavender tượng trưng cho tình yêu chớm nở ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hay hoa hướng dương - loài hoa luôn hướng về ánh nắng mặt trời cũng là sự lựa chọn tuyệt vời để dành tặng nửa yêu thương tượng trưng cho một tình yêu thủy chung, cho niềm tin và hy vọng...

Ngoài thông điệp từ màu sắc, số lượng bông hồng trong mỗi bó hoa cũng hàm chứa những ý nghĩa tinh tế khác nhau. Tặng 1 bông: Trái tim có duy nhất mình em; 3 bông: Anh yêu em/yêu em từ tận đáy lòng; 7 bông: Yêu thầm trộm nhớ; 9 bông: Anh yêu em suốt đời; 10 bông: Tình đôi ta thật hoàn hảo; 11 bông: Anh yêu duy nhất mình em; 15 bông: Anh có lỗi với em; 20 bông: Anh yêu em bằng tất cả con tim; 21 bông: Một tình yêu chân thật; 999 bông: Yêu em mãi mãi; 1001 bông: Bên nhau suốt đời.

Bó hoa hồng có giá 1,5 triệu đồng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Bó hoa hồng có giá 1,5 triệu đồng - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Thị trường hoa tươi Ngày lễ Tình nhân năm nay khá phong phú về chủng loại từ hoa trong nước đến hoa nhập khẩu. Khảo sát từ một số chủ cửa hàng trên phố Nguyễn Phong Sắc, được biết Valentine năm nay nhiều người vẫn ưa chuộng dòng hoa truyền thống như hoa hồng, hoa hướng dương với mức giá từ 300.000 - 500.000 đồng, những dòng hoa nhập ngoại có giá rất cao.

Lý giải điều này, chủ cửa hàng cho biết do nguồn hàng nhập vào đã tăng, thậm chí nhiều loại hoa có giá nhập vào đắt gấp đôi năm ngoái. Hoa được bán ra với giá dao động từ 150.000 đồng đến 2 triệu đồng. Một số chủ cửa hàng cũng cho biết thêm, năm nay dịp lễ Valentine ngay sau Tết Nguyên đán nên nhu cầu về hoa lớn dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng, kéo theo giá hoa cũng đắt hơn các năm trước.

Hoa được thiết kế với nhiều kiểu mẫu đa dạng và tinh tế - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Hoa được thiết kế với nhiều kiểu mẫu đa dạng và tinh tế - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Tùy vào mức giá, mỗi bó hoa được tạo mẫu, thiết kế với nhiều chất liệu khác nhau từ bao bì, các loại giấy màu, phụ kiện... Thị trường hoa hướng đến tiêu chí phục vụ đa dạng các nhóm đối tượng khách hàng với từng nhu cầu cụ thể, từ giới trẻ như học sinh, sinh viên cho đến những khách hàng có điều kiện về kinh tế. Tùy từng đối tượng khách hàng và nhu cầu riêng, các cửa chủ hàng sẽ tư vấn chọn sản phẩm phù hợp để dành tặng nửa yêu thương.

 
Nguyễn Thanh, Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội