Văn Quyết ở Hà Nội FC: Đất lành cây sẽ nở hoa

Ở Hà Nội FC, Văn Quyểt có tất cả - Ảnh: Toquoc

Bóng đá Việt và những rào cản nghiệp dư

Vòng 2 V.League 2023: Kịch hay ngay từ khởi đầu

V.League 2023: Hy vọng nào cho các ngôi sao trẻ?

Khi đội bóng “mạnh vì tài trợ, sợ vì…đụng hàng”

V.League 2023 và chuyện “giá như”

Không ít lần người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã phải đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa Văn Quyết ở Hà Nội FC với Văn Quyết ở ĐT Việt Nam. Ở CLB, Quyết luôn chứng tỏ anh là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất bởi sự tinh quái, kỹ thuật, khả năng kiến thiết, cầm nhịp và ghi bản đều hơn người. Thế nhưng ở ĐTQG, anh lại không phát huy được năng lực và dần mất vị trí vào tay các đồng đội trẻ. Nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi về tài cầm quân, dụng quân của ông Park Hang-seo và cả cài tài thực của Văn Quyết khi không thể hiện được mình ở cấp độ đội tuyển với một lối chơi hoàn toàn khác, một nhịp độ khác.

Thực ra, câu chuyện thầy nào thì trò nấy, thầy này thì hợp với trò kia hoàn toàn không mới trong bóng đá. Có trường hợp do bị “phốt” nào đó trong một trận đấu, hay chuyện ngoài sân cỏ nên cầu thủ không được gọi lên tuyển, như Cantona bùng nổ ở Man United nhưng lại chẳng có cửa ở ĐTQG Pháp, hay như Benzema hồi Russia 2018 và Qatar 2022 mới đây. Các ông thầy có quyền lựa chọn nhân sự và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn đó. Truyền thông, dư luận có quyền bàn luận và các ông thầy “thấm” đến đâu là quyền của họ, dù câu chuyện nào cũng không bao giờ có hồi kết.

Văn Quyết ở ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo là một hình ảnh hoàn toàn xa lạ, mờ nhạt và cô đơn - Ảnh: Dantri

Văn Quyết ở ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo là một hình ảnh hoàn toàn xa lạ, mờ nhạt và cô đơn - Ảnh: Dantri

Trong 5 năm cầm quân ở Việt Nam với nhiều thành công rực rỡ (2017-2022), đội quân thiện chiến của ông Park Hang-seo có nhiều cầu thủ Hà Nội FC nhưng không có Văn Quyết với vai trò trụ cột, thậm chí không có tên ở danh sách cuối cùng trong nhiều chiến dịch thi đấu quan trọng. Khi ĐT Việt Nam gặp vấn đề về lực lượng, về sự quá tải của các tuyển thủ, về một sự đột biến nào đó sau khi bị bắt bài, người ta đổ xô đi tìm nhân tố bổ sung và cái tên Văn Quyết, số 1 ở V-League, từng đoạt Quả Bóng Vàng Việt Nam 2020 và chưa dừng lại ở thành tích này lại được đưa lên bàn cân, được đề xuất, kiến nghị một cách khẩn thiết, tin cậy.

Cũng không ít lần ông Park Hang-seo chịu nghe, gọi Văn Quyết lên, rồi trả về, nhưng lần mới đây nhất tại AFF Cup 2022 thì ông giữ lại. Nhưng có vẻ đấy lại là một sự miễn cưỡng, khi Văn Quyết chỉ được “dùng” thời gian dài trong trận gặp đội bóng dưới cơ là ĐT Lào, báo hiệu sẽ ít có cơ hội và điều đó lại xảy ra, trong sự… đồng tình của giới chuyên môn và người hâm mộ. Bởi Văn Quyết trong đội tuyển chơi lạc nhịp, chậm chạp, như một người thừa trên sân, khác xa với Văn Quyết ở Hà Nội FC, như trong trận gặp Công an Hà Nội mới đây chẳng hạn, chơi tự do, chia bóng hoàn hảo, đột nhập bất ngờ, dứt điểm không chê vào đâu được…

Tại Hà Nội FC, Văn Quyết là ông chủ, là thủ lĩnh thực thụ - Ảnh: VNexpress

Tại Hà Nội FC, Văn Quyết là ông chủ, là thủ lĩnh thực thụ - Ảnh: VNexpress

Trong khi Văn Quyết lại nổi lên rực sáng tại V-League 2023, có người dẫn lại lời khen dành cho cầu thủ này của ông Polking, huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh trước đó và Đội tuyển kình địch Thái Lan hiện nay. Ý sau đó phải chăng hướng tới chuyện nếu vào tay ông thầy hai quốc tịch Đức-Brazin này, đối thủ nặng ký của ông Park Hang-seo, thì Văn Quyết sẽ phát huy tối đa năng lực sở trường của mình? Liệu một ông thầy mới nào đó của ĐT Việt Nam mai kia có biết cách “dùng” Văn Quyết sao cho hiệu quả hay lại để phí tài năng bóng đá số 1 của Việt Nam trong vòng 10 năm lại nay?

Nhưng nếu xem kỹ, nhìn kỹ vào thực tiễn bóng đá thế giới và trong nước, rất có thể câu chuyện của Văn Quyết sẽ còn tiếp tục được bàn luận sôi nổi và không hồi kết trong thời gian tới. Ông Park Hang-seo hoàn toàn có lý do để gạt Văn Quyết không chỉ một lần ra khỏi ĐT Việt Nam và tới đây, ông Troussier chẳng hạn, cũng sẽ có động thái tương tự khi luôn tin vào một tập thể gắn kết, đa năng hơn là một ngôi sao có thể khiến cả tập thể loạn nhịp. Chơi bóng ở một câu lạc bộ từ tuần này qua tuần khác, mùa này qua mùa khác khác hẳn với những lần tập trung ngắn ngày, theo định kỳ của ĐTQG. Vậy nên, những ai không phù hợp tất yếu sẽ không được chọn và trường hợp Văn Quyết không hề bất ngờ hay vô lý như nhiều người đã biết?

Bản thân Văn Quyết cũng hiểu và rất quyết tâm để lối chơi của mình ngày càng phù hợp với lối chơi của Đội tuyển Việt Nam, ít nhất dưới thời ông Park Hang-seo, nhưng đã không thành công. Khi và chỉ khi về lại ngôi nhà Hà Nội FC, Văn Quyết mới thực sự là ông chủ, là chính mình, luôn thăng hoa, chói sáng như trong trận cầu đinh gặp Công an Hà Nội mới đây và nhiều trận đấu trước đó trong sự nghiệp. Văn Quyết hiện là ngôi sao sáng chói hơn bất cứ ai, thậm chí là số 1 của bóng đá Việt trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng điều đó không có nghĩa anh là một mẫu cầu thủ hoàn hảo, toàn diện, một viên ngọc không tì vết?

Vì vậy, dù sao Văn Quyết vẫn phải không ngừng vươn lên, vẫn phải phấn đấu để đạt tới mọi vinh quang cần phải có của một ngôi sao hàng đầu, dù hiện tại anh đã bước sang tuổi ba mươi, tuổi “đụng trần”…

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe