Chuyên gia tư vấn: Các phương pháp điều trị run tay chân

Để điều trị run tay chân, các chuyên gia cần tìm ra nguyên nhân cụ thể của chứng run

Run tay do hồi hộp, mệt mỏi có uống được TPBVSK Vương Lão Kiện?

Run tay chân sau tai biến mạch máu não: Nguyên nhân do đâu?

Run tay chân có thể là dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh gì?

Nguyên nhân gây run tay chân ở người già và người trẻ

GS.TS. Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Run tay chân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như xoay quanh các tổn thương não, tổn thương thực thể hoặc tổn thương chức năng, hoặc do thói quen, lối sống, chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, các bệnh nội tiết… 

Việc tìm ra chính xác nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng run tay chân mới có thể có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả, không thể chữa chung chung. Ví dụ như run tay chân do bệnh Basedow thì cần điều trị bệnh Basedow trước, chứ chỉ điều trị run tay chân sẽ không bao giờ có kết quả.. Nhiều trường hợp, nếu không xác định được bệnh lý hoặc nguyên nhân gây run tay chân sẽ được xếp vào bệnh “run vô căn”. 

Tùy vào nguyên nhân gây run mà các bác sĩ có thể đưa ra cách điều trị khác nhau

Tùy vào nguyên nhân gây run mà các bác sĩ có thể đưa ra cách điều trị khác nhau

Tuy nhiên, cũng có một số giải pháp chung để điều trị tình trạng run tay chân, điển hình như dùng thuốc. Dù vậy, dùng thuốc cũng phải theo nguyên nhân gây run, ví dụ như bị cường giáp cần dùng thuốc bình giáp, bị đột quỵ cần dùng thuốc phục hồi nhu mô não, bị thoái hoá não cần dùng thuốc tăng dinh dưỡng cho não, bị đái tháo đường phải dùng thuốc điều trị đái tháo đường... 

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn nên kết hợp phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng giúp cải thiện tình trạng run tay chân. Phương pháp này đặc biệt mang lại lợi ích trong trường hợp run vô căn, run do bệnh Parkinson.

Tiếp đến là biện pháp phẫu thuật. Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật não cho người bệnh để can thiệp vào các tổn thương như u não, đột quỵ, chảy máu não, tắc mạch…  Biện pháp phẫu thuật như kích thích não sâu có thể điều trị bệnh Parkinson bằng cách đưa dòng điện vào não để kích thích, tăng tái lập lại dopamine trong não, giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt dopamine dẫn đến bệnh Parkinson. 

Một cách nữa là dùng liệu pháp gene trong các trường hợp bị run tay chân do di truyền trong gia đình. 

 

Các trường hợp run tay chân do lối sống, do thói quen cần phải điều chỉnh lối sống, không hoạt động quá mức. Bạn cần phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn; Bỏ rượu bia; Hạn chế thói quen uống nhiều cà phê… Nhìn chung, bạn cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, thay đổi các thói quen “xấu” có thể dẫn tới run.

Mặt khác, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng với người bị run tay chân. Chế độ ăn bổ sung đầy đủ các vitamin, muối khoáng - các chất giúp tăng dẫn truyền thần kinh và làm ổn định chức năng dẫn truyền thần kinh - sẽ giúp giảm chứng run tay chân. 

Với câu hỏi “có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng run không”, bạn phải xác định được vấn đề sau: Nếu triệu chứng run là do thói quen trong sinh hoạt, hoặc có nguyên nhân cụ thể thì có thể chữa khỏi được. Ví dụ như tình trạng run do một số bệnh thực thể (như Basedow hay cường giáp), nếu dùng thuốc tốt sẽ có thể kiểm soát được bệnh về lâu dài, từ đó giảm được run tay chân.

Như vậy, việc giảm được run tay chân nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và việc bạn điều trị tốt hay không, có tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ hay không. Do vậy, có thể nói nhiều trường hợp có thể chữa khỏi run. 

Tuy nhiên, một số trường hợp khó có thể chữa khỏi như do yếu tố gia đình, do gene, hoặc bạn có điều trị nhưng không thường xuyên, chẩn đoán nguyên nhân chưa chính xác cũng có thể khiến việc điều trị khó khăn.

Một vấn đề nữa là run vô căn, run do bệnh mạn tính như Parkinson và một số tổn thương chức năng não bộ rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Hiện nay, có thể nói run vô căn vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể hạn chế được cơn run mà thôi. 

Trong các nguyên nhân gây run, nguyên nhân do thói quen, lối sống và các bệnh thực thể ngoài não chúng ta có thể chữa được, còn run thực thể mới chỉ hạn chế run được thôi.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị