Nguy cơ hóa chất từ bao bì đóng gói thực phẩm

Chất hóa học tổng hợp được sử dụng để đóng gói bảo quản thức ăn có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của chúng ta. Mối quan tâm được đề cập trong chuyên mục Dịch tễ học và y tế cộng đồng, tạp chí BMJ.

Các nhà khoa học cho rằng có một lượng nhỏ hóa chất tổng hợp nhiễm vào thực phẩm. Mặc dù một lượng nhỏ hóa chất không gây hại tức thời nhưng không ai có thể chắc chắn sức khỏe của chúng ta sẽ được đảm bảo trong thời gian dài do tích tụ hóa chất độc hại, chẳng hạn như formaldehyde trong thức ăn do được gói và bảo quản trong bao bì nhựa.


Đoạn bình luận trên tạp chí của các nhà khoa học lưu ý rằng một vài hóa chất có thể gây ra mối lo ngại được quy định cụ thể nhưng không thể ngăn chặn việc chúng được sử dụng rộng rãi trong đóng gói thực phẩm. Dùng thực phẩm được đóng gói có thể tiếp xúc thường xuyên với một lượng các chất hóa học này trong suốt cuộc đời của họ.

Có quá ít thông tin về tác động lâu dài và tiếp xúc của hóa chất trong sự phát triển của con người, ví dụ như thời gian mang thai hoặc lúc nhỏ.

Các tác giả, trong đó có Jane Muncke, từ Diễn đàn đóng gói thực phẩm, Zurich, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến mối lo ngại trên. Hóa chất đã biết đến như chất độc, chẳng hạn như forrmaldehyde là một chất gây ung thư, được sử dụng hợp pháp trong nhiều vật liệu. Formaldehyde có mặt rộng rãi, mặc dù ở mức độ thấp, trong các chai nước có ga và bộ đồ ăn melamine.

Các chất hóa học khác được biết đến như chất phá vỡ hormone được sử dụng trong đóng gói thực phẩm bao gồm bisphenol A, tributyltin, triclosan, và phthalates. Tổng cộng có hơn 400 hóa chất tương tự.

“Trong khi các nhà khoa học đang thảo luận và các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan, người tiêu dùng vẫn tiếp xúc hằng ngày với các hóa chất này mà họ không hề hay biết”, các tác giả viết.

Các tác giả cho biết sẽ không dễ dàng để theo dõi và đánh giá tác động của việc tiếp xúc với hóa chất trong thời gian dài. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta đều có dấu hiệu nhiễm hóa chất trong cơ thể. Nhưng do quá trình nhiễm diễn ra trong thời gian dài nên không có khả năng để tiến hành nghiên cứu so sánh giữa người bị nhiễm và người không bị nhiễm hóa chất.

Các tác giả kết luận vì hầu hết thực phẩm đều được đóng gói, và hầu hết dân số đều có khả năng tiếp xúc với hóa chất, lỗ hổng kiến thức quan trọng này cần được nhanh chóng lấp đầy.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn