Nguy cơ loãng xương tỷ lệ thuận với chiều cao


Ảnh minh họa

Dù sữa được xem nguồn thực phẩm bổ sung nhiều canxi nhưng việc uống sữa ở độ tuổi thanh thiếu niên không làm giảm nguy cơ gãy xương và chứng loãng xương vài chục năm sau đó, nhất là đối với các bé trai. Kết luận của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Harvard (Mỹ) đã chứng minh được "tác dụng không hiệu quả của sữa" mà các chuyên gia dinh dưỡng vẫn thường khuyên các bậc phụ huynh cho con em mình uống 3 ly sữa mỗi ngày để tăng cường mật độ xương.

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy có hơn 90% trường hợp gãy xương do vấp ngã hoặc té trong số 192.000 người bao gồm cả thanh thiếu niên, phụ nữ và đàn ông tham gia nghiên cứu. Những người uống nhiều sữa trong độ tuổi phát triển vẫn có nguy cơ bị gãy xương, không khác mấy so với những người uống ít hơn.

Giáo sư Diane Feskanich, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Việc tiêu thụ sữa trong quá trình phát triển có thể giúp khối lượng xương tăng. Nhưng một chiều cao quá khổ lại là yếu tố gây ra căn bệnh loãng xương". Tuy nhiên, theo GS Feskanich, kết luận này không phải nhằm mục đích khuyến cáo những em nhỏ quay lưng lại với sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ