Nguy cơ gãy xương từ thú vui vật tay

Vật tay là một hoạt động thể thao phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.

Podcast: Hệ lụy của việc vận động thể thao quá sức

Lưu ý phòng tránh chấn thương khi tập gym

Té ngã ở người cao tuổi: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Mở ra hy vọng mới cho người bệnh suy thận tại Quảng Ninh

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân C. đến bệnh viện trong tình trạng sưng đau, biến dạng, hạn chế vận động cánh tay phải, vận động bàn ngón tay bình thường, không yếu liệt. Hình ảnh x-quang cho thấy xương cánh tay phải gãy chéo vát ở 1/3 dưới có mảnh rời cánh bướm lớn.

Qua khai thác được biết bệnh nhân thường xuyên tập gym và chơi vật tay cùng bạn bè. Ngày 14/5/2024, khi đang chơi vật tay cùng bạn thì đột nhiên thấy tiếng “cục” và sau đó đau chói, biến dạng, mất vận động cánh tay phải. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán: Gãy kín xương cánh tay phải không liệt quay, chỉ định phẫu thuật kết hợp xương nẹp vít.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện. Tái khám sau 1 tháng cho thấy kết quả khả quan: vết mổ liền sẹo tốt, khả năng vận động cánh và cẳng tay phải đã phục hồi, không còn dấu hiệu tê bì hay yếu liệt.

Hình ảnh X-quang cánh tay bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật. - Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Hình ảnh X-quang cánh tay bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật. - Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, xương cánh tay là một xương lớn của chi trên, khi gãy có thể gây biến chứng liệt thần kinh quay (tỷ lệ 8-20%). Gãy xương trong khi đang vật tay thường do cơ chế xoắn vặn nên ổ gãy thường là dạng chéo vát, có thể có mảnh rời. Người tham gia thường dùng một lực rất lớn lên cánh tay khi khuỷu cố định trong tư thế gấp, dẫn tới một lực rất lớn dồn vào vùng 1/3 dưới xương cánh tay là vùng chuyển tiếp giữa thiết diện tròn và tam giác của thân xương, nguy cơ gãy xương rất cao.

Ngoài ra, một số người chơi vật tay dùng mẹo thay đổi hướng xoắn vặn hoặc giảm rồi tăng lực đột ngột nhằm gây bất ngờ cho đối phương để chiếm ưu thế cũng là nguyên nhân dẫn tới việc gãy xương khi tham gia chơi vật tay.

Nhằm tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc khi tham gia vật tay, các bác sĩ khuyến cáo:

- Lựa chọn đối thủ phù hợp, tránh chênh lệch quá lớn về cân nặng, chiều cao (do chênh lệch về chiều dài cẳng tay, khối lượng cơ).

- Lựa chọn chiến thuật thi đấu phù hợp, tránh đứt điểm đột ngột (gây quá tải cơ), kiểm soát trọng tâm của người tham gia để đảm bảo thăng bằng, tránh hụt đà, ngã khi chơi.

- Sử dụng kỹ thuật đúng, không cố định cánh tay ở khớp vai (khớp ổ chảo – cánh tay) khi thi đấu.

 
Việt An (Theo BV Hữu nghị Việt Đức)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội