Thực hư tác dụng của vitamin D trong phòng ngừa gãy xương

Vitamin D, đặc biệt là D3 có vai trò quan trọng với calci và sức khỏe xương khớp

4 mẹo giúp tăng khả năng hấp thụ vitamin D của ruột

“Mách bạn” 5 thực phẩm ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin D3

Vitamin D có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn?

Những dấu hiệu cảnh báo bạn thiếu Vitamin D

Mới đây, trên tạp chí New England Journal of Medicine đăng tải một nghiên cứu phụ trợ trên cơ sở dữ liệu từ thử nghiệm VITAL về tác dụng của vitamin D3omega-3 với người trên 50 tuổi. Người tham gia sẽ bổ sung 2000IU vitamin D3, 1gr acid béo omega-3 hoặc cả 2 dưỡng chất trên mỗi ngày. Câu hỏi được nhà nghiên cứu đặt ra, là liệu vitamin D3 và omega-3 có tác dụng phòng ngừa ung thư và bệnh tim mạch với nam giới trên 50 và phụ nữ trên 55 tuổi hay không.

Cũng từ thử nghiệm trên, các nhà khoa học đã phân tích tác dụng của vitamin D3 với sức khỏe xương khớp. Kết quả chỉ ra rằng, vitamin D3 không có tác dụng rõ rệt trong phòng ngừa gãy xương (769/12.927 người bổ sung vitamin D vẫn bị gãy xương, trong khi 782/12.944 người dùng giả dược cũng gặp tình trạng này).

Nhận định về kết quả nghiên cứu này, TS Andrea Wong – Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm (Mỹ) cho hay, vitamin D cần được bổ sung cùng calci để đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe xương khớp. Theo ông, calci giúp xây dựng và duy trì mật độ xương, trong khi đó, vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu calci hiệu quả hơn.

Ngoài ra, TS Wong chỉ ra rằng, nghiên cứu này không thử nghiệm trên các đối tượng có tiền sử thiếu hụt vitamin D, người có mật độ xương thấp hay loãng xương. Vì thế, kết quả nghiên cứu chỉ phản ánh tác dụng trên người khỏe mạnh – đối tượng sẽ không hưởng lợi nhiều khi bổ sung vitamin D.

Chế độ Dinh dưỡng cân bằng là biện pháp đầu tiên giúp người cao tuổi bổ sung calci và vitamin D3 cho xương khớp khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là biện pháp đầu tiên giúp người cao tuổi bổ sung calci và vitamin D3 cho xương khớp khỏe mạnh

Dù còn một số hạn chế, thử nghiệm VITAL ban đầu đã chỉ ra một số lợi ích của vitamin D với sức khỏe, trong đó có những kết quả khả quan trong giảm nguy cơ tử vong do ung thư và các bệnh tự miễn.

Vitamin D là một trong những vi chất cần thiết với chức năng sinh lý của cơ thể. Thế nhưng, nguồn vitamin D trong thực phẩm không nhiều, đồng thời, không phải ai cũng có thể phơi nắng thường xuyên để hấp thụ vitamin D, đặc biệt là người cao tuổi.

Việc bổ sung calci kèm vitamin D3 một cách hợp lý sẽ đem lại lợi ích đối với những người có nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, liều lượng bổ sung phải phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Với người cao tuổi, bổ sung calci liều cao có thể tăng nguy cơ bị vôi hóa thận, sỏi thận, giảm chức năng thận, gây rối loạn calci máu…

Các chuyên gia khuyến cáo, những bệnh lý liên quan tới xương khớp do thiếu hụt calci gây ra thường diễn biến âm thầm. Việc phòng bệnh nên được thực hiện từ sớm, khi chúng ta bước sang tuổi 30 - khi quá trình hủy xương dần áp đảo quá trình tạo xương.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu khuyến nghị về vitamin D ở người trưởng thành dưới 50 tuổi là 600IU/ngày, ở người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800IU/ngày.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng