Những lưu ý giúp trẻ chơi thể thao an toàn, ngừa chấn thương

Chơi thể thao cùng bạn bè giúp con tăng cường sức khỏe, đồng thời cũng dạy cho con tinh thần đồng đội và tính kỷ luật, tự giác

Cứu sống 8 người nhờ mô, tạng từ 2 người chết não

Những điều cần nhớ khi chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng tại nhà

Hồi sức cứu sống bệnh nhân “sốc chồng sốc”

Lưu ý phòng tránh chấn thương khi tập gym

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho một bé trai 13 tuổi, bị chấn thương tinh hoàn sau khi va chạm với bạn trong khi chơi đá bóng. Cụ thể, theo lời kể của gia đình bệnh nhi, bé trai vô tình bị đá trúng vào vùng kín khiến tinh hoàn sưng, bầm tím, tụ máu.

Sau tai nạn, trẻ được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị. ThS.BS CKII Vũ Xuân Hoàn, khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi - cho biết hình ảnh siêu âm cho thấy tinh hoàn trái không tưới máu, có máu tụ xung quanh, không có tín hiệu mạch. Vì vậy, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho trẻ ngay lập tức.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 1,5 giờ. Hiện sức khỏe trẻ đã ổn định, tinh hoàn hết sưng và đã được ra viện.

Theo ThS.BS CKII Vũ Xuân Hoàn, chơi thể thao sẽ giúp trẻ thấu hiểu, học hỏi được nhiều kỹ năng và có thái độ sống tích cực, cần thiết cho sự phát triển nhân cách của trẻ. Tuy nhiên, bất kỳ môn thể thao nào cũng có thể dẫn đến chấn thương, đặc biệt là khi trẻ tham gia các môn thể thao đối kháng. Đặc biệt, trẻ em có nguy cơ bị chấn thương khi chơi thể thao cao hơn do cơ thể, khả năng phối hợp của trẻ vẫn đang phát triển, chưa hoàn thiện.

Hầu hết các chấn thương khi trẻ chơi thể thao xảy ra khi:

 

- Trẻ không biết mình cần phải làm gì để giữ an toàn trong khi vận động.

- Trẻ không được trang bị các thiết bị phù hợp để bảo đảm an toàn khi chơi thể thao.

- Trẻ không có thể chất phù hợp để chơi thể thao.

Do đó, để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao, các bác sĩ lưu ý cha mẹ một số điều sau:

- Trước khi cho trẻ tham gia chơi bất kỳ môn thể thao nào, trẻ nên được biết các quy tắc chung của trò chơi và cách giữ an toàn cho mình cũng như cho các bạn khác.

- Trẻ cần phải được trang bị dụng cụ thể thao có kích thước phù hợp, vừa vặn, đảm bảo an toàn.

- Cha mẹ nên kiểm tra nơi con chơi để đảm bảo bề mặt sân chơi bằng phẳng, không có nhiều lỗ và rãnh có thể khiến trẻ bị vấp ngã.

- Khi tham gia các môn thể thao đồng đội, trẻ phải được giám sát bởi những người có đủ tiêu chuẩn chuyên môn.

- Khi tham gia các môn thể thao đồng đội, nên sắp xếp các trẻ có cùng độ tuổi, vóc dáng (chiều cao, cân nặng), cùng trình độ kỹ năng… để tránh gây ra chênh lệch có thể dẫn tới nguy cơ chấn thương.

- Trẻ cần được cung cấp đủ nước trong và sau khi chơi thể thao.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu trẻ không may gặp phải tai nạn, chấn thương khi chơi thể thao, gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được thăm khám, đánh giá mức độ tổn thương và điều trị kịp thời.

Vi Bùi (Theo Benhviennhitrunguong/Hopkinsmedicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ