Gout cấp và liệu pháp cải thiện an toàn từ thảo dược

Bệnh gout cấp ra những cơn đau đớn và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh

Tại sao trời lạnh cơn gout cấp lại “phát tác”?

Những lưu ý cần biết để “sống chung hòa bình” với bệnh gout

Người bị đau gout ngón chân cái có nên ăn thịt không?

Giảm cơn đau gout an toàn, hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Gout cấp là gì?

Gout là bệnh lý viêm khớp xảy ra do sự rối loạn chuyển hóa purine làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Dấu hiệu nhận biết đặc trưng của bệnh là các cơn gout cấp với biểu hiện đau khớp dữ dội kèm theo sưng đỏ và phù nề, xuất hiện đột ngột vào ban đêm.

Khi nồng độ acid uric trong máu cao và kéo dài sẽ làm hình thành nên các tinh thể muối urat có hình kim. Các tinh thể này lắng đọng tại khớp, lâu dần tích tụ thành hạt tophi. Vị trí thường xuất hiện hạt tophi là ở khớp các đầu chi, mắt cá chân, đầu gối... Khi kích thước các hạt tophi này lớn dần sẽ gây ra cơn đau gout tại khớp. Nhiều trường hợp chỉ sau một bữa ăn giàu đạm hoặc chấn thương nhẹ cũng có thể làm khởi phát ngay cơn gout cấp.

Hạt tophi lắng đọng ở khớp mắt cá chân người bị gout

Hạt tophi lắng đọng ở khớp mắt cá chân người bị gout

Nguyên nhân gây ra gout cấp

Xác định được nguyên nhân gây ra các cơn gout cấp sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị phòng ngừa phù hợp, hiệu quả. Căn nguyên gây ra gout cấp gồm 2 loại:

- Nguyên phát: Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều thực phẩm giàu purine như nội tạng động vật, hải sản, trứng, nấm... Đây còn được coi là yếu tố làm nặng hơn tình trạng bệnh.

- Thứ phát: Là những nguyên nhân có liên quan đến gen di truyền, tiền sử bệnh lý (suy giảm chức năng thận, ung thư máu...) và các thuốc đang sử dụng (thuốc lợi tiểu, chống lao, ức chế tế bào...)

Phương pháp điều trị gout cấp hiệu quả

Người bệnh nên kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau và kiên trì thực hiện để có thể đẩy lùi được nhanh chóng cơn gout cấp.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt

Người bệnh gout cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, hạn chế tối đa lượng đạm đưa vào cơ thể. Đồng thời bổ sung thêm các thực phẩm giúp tăng thải trừ acid uric.

-  Loại bỏ các thực phẩm như nội tạng động vật, tôm, cua, cá... ra khỏi thực đơn hàng ngày. Cần lưu ý lượng thịt tối đa có thể ăn trong 1 ngày là 150gr. 

-  Không uống bia, rượu và các loại đồ uống có cồn.

-  Tăng cường uống nước, trung bình từ 2-4 lít/ngày.

-  Luyện tập thể thao vừa sức, tránh va chạm mạnh hoặc chấn thương.

-  Nghỉ ngơi, thư giãn, tránh làm việc quá sức, stress.

Hải sản là nhóm thực phẩm người bị gout phải hạn chế tối đa

Hải sản là nhóm thực phẩm người bị gout phải hạn chế tối đa

Phương pháp điều trị nội khoa

Mục tiêu điều trị gout cấp đầu tiên là giảm nhanh cơn đau khớp và sau đó duy trì nồng độ acid uric trong máu ở ngưỡng ổn định.

Thuốc giảm đau, chống viêm:

Các thuốc trong nhóm này được chỉ định để cắt cơn đau gout cấp. Một số thuốc hay được sử dụng như colchicine, các thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs), corticoid. Hiệu quả giảm đau của các thuốc này nhanh nhưng thường chỉ được sử dụng ngắn ngày vì nguy cơ gặp phải tác dụng phụ là khá cao.

Thuốc giảm acid uric máu

 

Có 3 loại thuốc với các cơ chế khác nhau giúp giảm acid uric máu thường được sử dụng, đó là:

- Thuốc giảm tổng hợp acid uric: Đây là nhóm thuốc được sử dụng đầu tay cho người bệnh gout. Thường dùng nhất là allopurineol, febuxostat... Người bị gout cần thận trọng khi dùng các thuốc này bởi có thể gặp phải tác dụng phụ như đau đầu, sốt, buồn nôn, dị ứng...

- Thuốc tăng thải trừ acid uric: Một số hoạt chất hay dùng trong nhóm này là probenecid, benzbromaron. Nhóm thuốc này thường được chỉ định khi người bệnh điều trị bằng allopurineol mà không đạt được hiệu quả như mong đợi.

- Thuốc hủy urat: Tiêu biểu là pegloticase và rasburicase. Hiện tại ở nước ta, thuốc nhóm này chưa được dùng trên lâm sàng. Mặc dù chúng giúp giảm acid uric máu nhanh nhưng lại làm tăng nguy cơ tái phát cơn gout cấp.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Khi các hạt tophi tích tụ tại khớp có kích thước lớn dần làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, thẩm mỹ hoặc gây loét, nhiễm trùng thì sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ. Các phẫu thuật này được diễn ra khi người bệnh đã chấm dứt tình trạng viêm, sưng, đau nhức. Đồng thời cần dự phòng khả năng tái phát cơn gout cấp trong quá trình thực hiện phẫu thuật bằng cách kiểm soát tốt nồng độ acid uric máu.

Kết hợp sử dụng thảo dược lành tính

Ngoài áp dụng những phương pháp kể trên, nhiều chuyên gia khuyên rằng: Kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược sẽ giúp ổn định nồng độ acid uric trong máu và ngăn ngừa biến chứng nặng nề của gout.

Trong đó, trạch tả là thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có chứa các thành phần giúp lợi tiểu và hạ nồng độ acid uric trong máu. Nhiều người mắc bệnh gout còn kết hợp sử dụng thêm sản phẩm chứa trạch tả để giúp ổn định acid uric máu đáng kể. Khi kết hợp với những thảo dược như nhàu, thổ phục linh, hoàng bá, ba kích… giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gout hiệu quả hơn mà còn tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh là tăng cường chuyển hóa, hỗ trợ chức năng thận.

Cây trạch tả giúp hỗ trợ hạ acid uric trong máu an toàn và hiệu quả

Cây trạch tả giúp hỗ trợ hạ acid uric trong máu an toàn và hiệu quả

Để không còn phải lo lắng trước nguy cơ tái phát của cơn gout cấp, người bệnh nên tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp điều trị. Kết hợp sử dụng thuốc tây với các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược vừa an toàn lành tính, vừa tăng cường hiệu quả điều trị, ổn định nồng độ acid uric máu và ngăn ngừa tái phát bệnh.

Thanh An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho người bệnh gout

Thành phần: Cao trạch tả (70mg), cao thổ phục linh (75mg), cao nhọ nồi (75mg), cao nhàu (85mg), cao ba kích (85mg), cao hoàng bá (55mg), cao hạ khô thảo (65mg)

Công dụng: Hỗ trợ tăng cường chức năng gan thận, giúp giảm nồng độ acid uric máu, giảm triệu chứng đau do gout.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người mắc bệnh gout cấp, mạn tính, acid uric máu cao.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên. Sau khi có kết quả thì uống duy trì ngày 2 lần, mỗi lần 3 viên.

- Uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

- Nên sử dụng liên tục theo đợt từ 3 đến 6 tháng.

Hoàng Thống Phong dùng cho người mắc bệnh gout cấp và mạn tính

Hoàng Thống Phong dùng cho người mắc bệnh gout cấp và mạn tính

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

GPQC: 02493/2019/ATTP-XNQC.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp