7 nguyên nhân gây mất thính lực

Bạn có thể bị mất thính giác nếu tai trong hoặc dây thần kinh thính giác bị hư hỏng

Viagra có thể ảnh hưởng đến thính giác

Viên thuốc 2 in 1: Chữa ù tai, trị mất thính lực

Mỗi năm 360 triệu người mất thính lực do tiếng ồn

Tiền tố vitamin B3 ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn

Xơ cứng tai

Xơ cứng tai là là sự phát triển bất thường của xương gần tai giữa. Ngoài chức năng bảo vệ tai, các xương này còn có chức năng khác là dẫn truyền âm thanh. Xơ cứng tai là bệnh có tính di truyền. Nếu không sớm phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ bị suy giảm thính lực vĩnh viễn.­­­ Khi bị xơ cứng tai bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật thay thế xương bàn đạp hoặc cấy ghép ốc tai.

Người bệnh có thể bị suy giảm thính lực vĩnh viễn khi bị xơ cứng tai

Bệnh Meniere 

Bệnh Meniere là một rối loạn ở tai trong gây ra những cơn chóng mặt , buồn nôn, ù tai. Khi bị Meniere, bác sỹ có thể chỉ định bạn dùng các loại thuốc như prochlorperazine và thuốc kháng histamine để giúp kiểm soát các triệu chứng.

Hội chứng Usher  

Hội chứng Usher là bệnh di truyền có thể gây mất thính lực và thị lực. Hội chứng Usher được chia thành 3 loại: Dạng 1, trẻ sinh ra đã bị điếc; Dạng 2, trẻ sinh ra bị suy giảm thính giác; Dạng 3, trẻ được sinh ra với thính giác bình thường. Tuy nhiên, theo thời gian, thính giác của trẻ sẽ bị suy giảm dần. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách để điều trị hội chứng Usher. Khi bị mất thính giác người bệnh có thể sử dụng máy trợ thính và cấy ốc tai điện tử để cải thiện khả năng nghe.

Quai bị

Quai bị là bệnh nhiễm trùng do virus và thường gặp ở trẻ em. Khi bị quai bị, người bệnh có thể bị sốt, đau đầu và đau vùng má. Mất thính lực là một biến chứng hiếm gặp khi bị quai bị. Mất thính lực do quai bị thường không thể phục hồi. Để cải thiện khả năng nghe, bệnh nhân chỉ có thể dùng máy trợ thính hoặc cấy ốc tai.

Bệnh quai bị có thể gây điếc vĩnh viễn

U thần kinh thính giác

U dây thần kinh thính giác là khối u lành tính thường xuất phát từ phần tiền đình của dây thần kinh số 8, lúc đầu nằm trong ống tai trong. Triệu chứng của u dây thần kinh thính giác là chóng mặt, mất thăng bằng, nhức đầu, tê mặt, mất thính giác. Để loại bỏ u thần kinh thính giác các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Rubella

Rubella là bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh khởi phát với các triệu chứng như sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau khớp, nổi mẩn đỏ trên da, viêm kết mạc... Phụ nữ mang thai những tháng đầu bị rubella có thể sinh con bị dị tật, đặc biệt là điếc vì tổn thương thần kinh. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị rubella. Nếu bạn đang mang thai, bạn nên cẩn thận hơn với rubella. Tốt nhất nên tiêm phòng rubella nếu có ý định mang thai.

Phụ nữ mang thai những tháng đầu bị rubella có thể sinh con bị dị tật, đặc biệt là điếc

Bệnh Paget xương

Paget xương còn được gọi là viêm xương biến dạng, một trong những căn bệnh về xương khớp thường gặp ở nam giới từ tuổi trung niên trở lên. Đây là một dạng rối loạn giữa việc duy trì và phục hồi xương, dẫn đến hình thành nên một tổ chức xương mới có cấu trúc bất thường. Khi mắc bệnh paget, người bệnh có thể bị mất thính giác. Hiện nay, bệnh Paget được điều trị bằng thuốc chống viêm. 

Thanh Tú H+ (Theo health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng