4 nguyên nhân gây mùi cho vùng da dưới cánh tay

Tìm ra nguyên nhân gây mùi cơ thể giúp bạn giữ cơ thể thơm tho trong ngày Hè

Mẹo đơn giản để giảm tiết mồ hôi mặt trong mùa Hè

Trẻ đổ mồ hôi đầu nhiều: Nguyên nhân do đâu?

Kiểm soát mùi cơ thể trong ngày nóng

“Thủ phạm” khiến bạn đổ mồ hôi đêm thường xuyên

Bước sang mùa Hè, không ít người tự ti vì mùi cơ thể xuất hiện từ vùng da dưới cánh tay. Mùi cơ thể thường xuất hiện do các tuyến apocrine tập trung thành cụm ở nách, bộ phận sinh dục và hậu môn, vốn nhạy cảm với các nội tiết tố trong cơ thể. Còn tuyến mồ hôi eccrine tiết ra nước với tác dụng làm mát. Tuy nhiên, mồ hôi tích tụ với vi khuẩn và vi sinh vật có trên da cũng có thể tạo ra mùi khó chịu.

Một số yếu tố sau có thể tác động tới cơ chế đổ mồ hôi và gây mùi cơ thể cho vùng da dưới cánh tay:

Chế độ dinh dưỡng

Hành, tỏi và các gia vị nặng mùi có thể ảnh hưởng tới mùi cơ thể

Hành, tỏi và các gia vị nặng mùi có thể ảnh hưởng tới mùi cơ thể

Thực phẩm bạn ăn vào có thể ảnh hưởng tới mùi cơ thể. Khi cơ thể phân giải và tiêu hóa thức ăn, một số hợp chất hữu cơ có thể được chuyển tới tuyến apocrine và bài tiết ra dưới dạng mùi cơ thể.

Đặc biệt, một số món ăn có mùi nồng sẽ dễ gây mùi hôi vùng da dưới cánh tay hơn:

- Thực phẩm chứa nhiều hợp chất sulfur: Thịt đỏ, hành, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ.

- Gia vị: Cà ri, thì là Ai Cập, tỏi, hành, mùi.

- Đồ uống có cồn.

Tuổi dậy thì

Các tuyến apocrine bắt đầu hoạt động khi bạn bước vào tuổi dậy thì. Vì thế, mùi hôi cơ thể là hiện tượng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi này. Không phải bạn nhỏ nào cũng sớm ý thức được việc giữ vệ sinh cơ thể, thay trang phục thường xuyên và dùng lăn khử mùi. Cha mẹ cần sớm hướng dẫn trẻ làm sạch thân thể để kiểm soát mùi cơ thể.

Tăng tiết mồ hôi

Thanh thiếu niên ở tuổi dạy thì hoặc người chơi thể thao có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh

Thanh thiếu niên ở tuổi dạy thì hoặc người chơi thể thao có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh

Việc hoạt động mạnh, chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng sẽ khiến bạn ra mồ hôi nhiều, từ đó gây ra mùi khó chịu ở vùng da dưới cánh tay. Ngoài ra, người gặp hội chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) dễ có mùi cơ thể do tuyến apocrine hoạt động mạnh hơn. Hội chứng tăng tiết mồ hôi là hiện tượng cơ thể thường xuyên ra mồ hôi quá nhiều do một số tác nhân: Căng thẳng kéo dài, một số bệnh mạn tính về tuyến giáp, phụ nữ mang thai hoặc tiền mãn kinh…

Thay đổi về nội tiết tố

Bất cứ sự thay đổi đột ngột nào về hormone sẽ ảnh hưởng đến mùi cơ thể, đặc biệt là vùng da dưới cánh tay. Ở chị em phụ nữ, đó có thể là trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh.

Nam giới hoặc người sử dụng thực phẩm bổ sung testosterone dễ gặp phải tình trạng đổ mồ hôi từ tuyến apocrine, do đó vùng nách cũng nặng mùi hơn.

 

Biện pháp đơn giản để cải thiện mùi cơ thể

Vùng da gấp khúc dưới cánh tay rất dễ tích tụ mồ hôi, độ ẩm nên cần được vệ sinh thường xuyên. Bạn nên vệ sinh thân thể hàng ngày với xà phòng, sữa tắm có công dụng diệt khuẩn để loại bỏ vi khuẩn gây mùi ở nách. Cạo hoặc tẩy lông nách đều đặn cũng giúp giảm mùi cơ thể.

Với người dễ đổ mồ hôi, hãy sử dụng lăn ngăn tiết mồ hôi (antiperspirant) vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Trong thời tiết nắng nóng, bạn nên sử dụng trang phục làm từ chất liệu thoáng khí (như vải sợi tre, polyester, vải micromodal) để giảm hiện tượng này.

Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp