Những điều bạn chưa biết về nám da

Nám da thường khó được điều trị dứt diểm

Bí quyết trị nám da cho phụ nữ tuổi trung niên

Các biện pháp giúp làm mờ vết nám trên da

5 cách tự nhiên giúp hết nám da

Vì sao bạn bị nám da, sạm da?

Tại sao bạn bị nám da?

Nám da hoặc tàn hương, tàn nhang là những đốm nâu, đen, đỏ trên bề mặt da, xảy ra do quá trình lão hóa da. Nhiều tài liệu cho rằng nám da hình thành do sự gia tăng hắc tố melanin nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Melanin là sắc tố tự nhiên quyết định màu sắc của làn da và như một bức “tường thành” để ngăn chặn, bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Thực tế khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tế bào Melanocyte sẽ tăng tiết melanin và sự tăng tiết này là hết sức cần thiết và hợp lý. Nếu không có melanin, làn da của chúng ta sẽ mất đi lớp “tường” bảo vệ và dẫn tới ung thư da cùng hàng loạt bệnh khác.

Nếu không có melamin, da sẽ mất đi lớp bảo vệ 

Vậy nám da, tàn nhang thực chất là do đâu?

Sự lão hóa của làn da:  

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, cũng là cơ quan đào thải tế bào chết nhiều nhất cơ thể, mỗi ngày cơ thể thải ra 5 tỉ tế bào da chết. Do sự lão hóa của làn da, sự tái tái tạo mô liên kết diễn ra chậm, một số tế bào da chết không được đào thải do chưa hình thành được lớp tế bào da mới để thay thế cũng sẽ dẫn đến tình trạng nám, sạm da.

Lão hóa làn da là nguyên nhân hàng đầu gây nám da, sạm da

Da thiếu nước:

Da khô, thiếu nước là một trong những biểu hiện của làn da bị lão hóa. Muốn làn da luôn duy trì được độ ẩm, ngoài việc cung cấp đủ nước thì làn da cần có các “bể chứa” nước, đó chính là mô liên kết. Khi tuổi tác nhiều lên, làn da bị lão hóa và các mô liên kết bị đứt gãy, không còn giữ được nước cho làn da, dẫn tới da thiếu nước nên không đủ hòa tan melanin và từ đó hình thành nên các vết nám, sạm da. 

Sự phá hủy của các gốc tự do

Gốc tự do là nguồn gốc của sự lão hóa và các bệnh tật, được sinh ra trong cơ thể bởi các quá trình chuyển hóa tự nhiên hoặc từ môi trường. Gốc tự do làm hỏng các mô liên kết, từ đó làm ảnh hưởng đến cấu trúc của làn da, gây ra sự tích tụ, phân bố bất thường của melanin và gây ra nám, sạm da.

Mô liên kết bị đứt gãy:

Mô liên kết là tập hợp những tế bào ở trung bì (bao gồm glycosaminoglycans, protein cấu trúc, collagen, elastin,…) có chức năng bảo vệ, nâng đỡ làm sườn cấu tạo cho cơ thể, các cơ quan và giúp nâng đỡ làn da. Khi các tế bào mô liên kết của làn da bị yếu đi, mô liên kết bị đứt gãy làm cho chức năng bảo vệ, nâng đỡ làn da bị suy yếu, làn da không còn được căng mịn, gồ ghề và dẫn tới sự phân bố không đều của hắc tố melanin ở lớp biểu bì của da. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn tới nám, sạm da.

Mô liên kết da bị đứt gãy có thể khiến melamin phân bố không đều

Viêm da, mụn trứng cá:

Các bệnh lý về da như viêm da, mụn trứng cá,… làm hỏng tính nguyên vẹn của các mô liên kết từ đó dẫn đến nám, sạm da.

Ngoài các nguyên nhân trên, nám, sạm da còn có thể do rất nhiều các nguyên nhân khác như rối loạn nội tiết, stress, lạm dụng mỹ phẩm,… ảnh hưởng đến sức đề kháng của làn da và gây ra nám, sạm da.

2. Mục tiêu điều trị nám da hiện nay là gì?

Do việc hiểu nguyên nhân chưa đúng, “quy kết” melanin là “tội đồ” gây nám, nên các phương pháp điều trị nám da hiện nay hầu hết là ức chế hoặc can thiệp thô bạo vào quá trình sản sinh melanin của cơ thể, hoặc phá hủy melanin. Điều này khiến cho làn da mất đi “bức tường” bảo vệ trước tia tử ngoại, và lâu dài sẽ dẫn tới ung thư da.

Nên lựa chọn các phương pháp điều trị nám da an toàn để giữ gìn lớp melanin

Do đó, để có phương pháp điều trị nám da, tàn nhang tự nhiên, an toàn, đúng bản chất, nguyên nhân thì chúng ta cần phải giữ gìn lớp melanin, giúp melanin được hòa tan và phân bố đều ở lớp biểu bì của da. Thay vì các phương pháp điều trị nám sai lầm hiện nay là ức chế sản sinh melanin hay tiêu hủy tế bào sản sinh melanin. 

3. Silica có vai trò như thế nào trong việc trị nám da, làm căng mịn da an toàn?

Cơ thể có 3 nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng đó là sắt, kẽm và silica. Trong đó, silica được khẳng định là nguyên tố vi lượng của sự trẻ trung. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của tuổi tác, lượng silica trong cơ thể sẽ giảm dần, gây ảnh hưởng tới tất cả các mô trong cơ thể, đặc biệt là làn da. Vì thế cơ thể muốn trẻ hóa, cần phải có nguyên tố silica, bởi nó không chỉ tốt cho làn da mà còn tốt cho cả cơ, xương, tóc và giúp cân bằng nội tiết tốt hơn.

Lá tre có chứa nhiều silica

Silica có tính hút nước rất mạnh. Một phân tử silica hút được 300 phân tử nước. Do đó, khi cung cấp silica có thể ví như cung cấp “bể chứa” nước cho làn da, sẽ giúp các tế bào da hòa tan lượng melanin đang tụ lại thành đốm thâm nám được pha loãng, phân bố đều khắp làn da, từ đó giúp da sáng dần lên, căng các nếp nhăn.

Silica còn là chất xúc tác cho quá trình tổng hợp collagen tự nhiên cho cơ thể, phải có silica cơ thể mới tổng hợp được collagen. Nếu không có hoặc không đủ silica cơ thể không sản sinh được collagen. Điều này cho thấy silica quan trọng như thế nào đối với sự trẻ hóa nói chung của có thể và đặc biệt là của làn da và các mô liên kết khác như lông, tóc, móng, dây chằng, gân, cơ, xương,…

Silica giúp chống oxy hóa, gốc tự do.

Không những vậy, silica có vai trò như “bể nước” giúp hòa tan và làm giảm nồng độ của các độc tố trên da, làm giảm các yếu tố gây viêm, ngứa, mụn trứng cá.

Vậy bổ sung silica bằng cách nào cho an toàn?

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có chứa silica được nhiều chị em tin dùng. Với chiết xuất từ lá tre, các sản phẩm này sẽ cung cấp silica tự nhiên cho cơ thể, giữ ẩm cho làn da từ đó phân bố đều sắc tố melanin dưới da, giúp da trắng sáng, căng mịn một cách an toàn.

Thùy Trang H+

Những lý do khiến da mặt bị nám, sạm - Ảnh 7Bộ sản phẩm Babolica – Ngăn ngừa và giảm nhăn da, làm mờ các vết thâm, nám, rạn da
Kem ngừa nhăn Babolica thành phần chứa chiết xuất lá tre, MSM, dầu hạt hồng hoa, dầu dừa, natri hyaluronate giúp dưỡng da, giữ ẩm, giúp tái tạo da, cho làn da căng mịn, trẻ trung; góp phần ngăn ngừa và làm giảm nhăn da, làm mờ các vết thâm, nám, rạn da.
Đối tượng sử dụng: Dùng cho các trường hợp phụ nữ sau sinh bị rạn da, da bị chảy xệ và nhăn nheo; người bị lão hóa da do tuổi tác, dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn da quanh mắt, mặt, ngực, bụng, đùi, chân tay; nám da, khô da và các vết thâm nám; người có da bị lão hóa do môi trường ô nhiễm, lạm dụng mỹ phẩm hoặc mỹ phẩm kém chất lượng, chế độ sinh hoạt không hợp lý.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày dùng 3-4 lần hoặc nhiều hơn thoa lên vùng da nhiều nếp nhăn, chảy xệ, rạn da như xung quanh mắt, mặt, ngực, bụng, đùi, chân tay.
Số giấy xác nhận QC: 042/17/XNQCMP-YTHN.

Thực phẩm chức năng viên uống Babolica có thành phần chính là cao lá tre, kết hợp với cao hồng hoa, collagen, kẽm gluconate giúp tác động vào nguyên nhân gây nhăn nheo, chảy xệ, rạn da từ bên trong cơ thể, bằng cách bổ sung hàm lượng silica và collagen thiếu hụt ở các mô liên kết, tăng cường đàn hồi cho làn da, chống oxy hóa, từ đó giúp làn da căng mịn tự nhiên.
XNQC: 00490/2018/ATTP-XNQC - XNQC: 03/14/QCMP-PT
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp