"Thủ phạm" khiến bạn ho dai dẳng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn ho dai dắng, kéo dài

Cải thiện ho kéo dài, dai dẳng khi chuyển mùa

8 nguyên nhân khiến bạn ho dai dẳng không dứt vào mùa Đông

Làm sao để giảm ho dai dẳng sau khi bị cảm lạnh?

Ho dai dẳng, khàn giọng: Dấu hiệu của trào ngược dạ dày - thực quản

Theo trang Times Of India, dưới đây là những lý do đằng sau cơn ho mạn tính của bạn:

Hệ quả từ nhiễm trùng trong quá khứ

Sau khi hết bị cảm lạnh hoặc cúm, bạn vẫn có thể gặp triệu chứng ho dai dẳng. Ho là cách cơ thể làm sạch phổi với mục đích chữa bệnh.

Việc mắc COVID-19 cũng dẫn đến viêm phổi và ho khan. Times Of India khuyến cáo mọi người nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có các phương pháp điều trị hiệu quả trong trường hợp cơn ho kéo dài không dứt.

Hút thuốc lá

 

Các hóa chất và hạt trong khói thuốc lá có thể gây kích ứng cổ họng, dẫn đến ho mạn tính. Ngoài ra, nó cũng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hen suyễn và nhiễm trùng đường hô hấp.

Biểu hiện ho ở người hút thuốc có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Kể cả việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng có thể dẫn đến ho, thở khò khè và khó thở.

Viêm phổi

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng phổi do virus, nấm hoặc vi khuẩn gây ra. Nó có thể dẫn đến ho khan hoặc ho có đờm màu xanh lá, vàng, thậm chí là máu. Cùng với ho, các triệu chứng khác của viêm phổi có thể bao gồm sốt, đổ mồ hôi và khó thở.

Bệnh lao

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, chủ yếu ảnh hưởng đến phổi của bạn. Khi mắc bệnh lao, triệu chứng ho có thể kéo dài từ 3 tuần trở lên. Ho ra máu hoặc đờm cũng có thể xuất phát từ bệnh lao. Trong một vài trường hợp, ho khan là dấu hiệu đáng chú ý khi mắc bệnh lao.

Bên cạnh đó, các triệu chứng khác của bệnh lao bao gồm đau ngực, sụt cân không chủ ý, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm, ớn lạnh và chán ăn. Không chỉ ảnh hưởng phổi, bệnh lao còn tác động đến các bộ phận khác trên cơ thể như thận, cột sống hoặc não.

Ung thư phổi

Ung thư phổi có thể gây ra ho dai dẳng, thậm chí trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Ngoài ho, người bệnh ung thư phổi còn có thể bị đau ngực, thở khò khè, khó thở hoặc giảm cân không chủ ý. Một số người có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư tiến triển. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đừng vội chẩn đoán mà phải tham khảo ý kiến ​​bác sỹ.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp