Đi tìm nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh chán quan hệ tình dục

Tần suất quan hệ thường giảm một cách đột ngột khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh

Phụ nữ mang thai càng nên quan hệ tình dục

Gel testosterone làm tăng ham muốn và khả năng tình dục ở nam giới lớn tuổi

Nằm yên sau quan hệ không giúp tăng tỷ lệ đậu thai

Quy tắc cần nhớ khi quan hệ tình dục ở bệnh nhân viêm gan C

1. Tâm lý

Trong thời gian tiền mãn kinh và mãn kinh, sự suy giảm hormone estrogen có thể khiến phụ nữ không thường xuyên có được ham muốn như trong độ tuổi 20 – 30. Bốc hỏa, một triệu chứng rất hay gặp khi mãn kinh cũng có thể góp phần khiến họ không còn thấy hứng thú trong hoạt động tình dục. Tuy nhiên, ham muốn của họ không sụt giảm một cách hoàn toàn, sự giảm sút này phần nhiều đến từ chính tâm lý của họ.

TS. Margery L.S. Gass - Giám đốc Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho biết: "Có một số phụ nữ thấy ham muốn tình dục của họ tăng lên. Điều này là do họ không còn vướng bận chuyện con cái và sau mãn kinh thì họ không phải lo lắng về việc mang thai".

Bởi vậy, nếu nhận thấy sự giảm mạnh về ham muốn trong thời gian gần đây, bạn cần đi gặp bác sỹ vì giảm ham muốn có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như trầm cảm hoặc bệnh đái tháo đường type 2.

2. Cực khoái

Khoảng 25% phụ nữ trên thế giới gặp các vấn đề về cực khoái. Nếu bạn chưa từng đạt cực khoái trước mãn kinh, điều đó không có nghĩa rằng bạn không thể có cực khoái bắt đầu ngay lúc này. Có một số phụ nữ dùng dụng cụ hỗ trợ để có được cực khoái, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, nó có thể khiến việc có được cực khoái với người đầu ấp tay gối trở nên khó khăn hơn. Cách đơn giản nhất để có được cực khoái là tăng thời gian dạo đầu. Hãy hạn chế việc dùng dụng cụ hỗ trợ và đề nghị những điều bạn muốn anh ấy làm nhiều hơn trong vấn đề chăn gối nhé.

3. Teo âm đạo

Một số phụ nữ có thể bị teo âm đạo, khiến quá trình quan hệ trở nên đau đớn nên họ không muốn hoạt động tình dục, TS. Alan Altman - Chuyên gia phụ khoa tại Aspen, Colorado, Hoa Kỳ chia sẻ.

Trên thực tế, có đến 67% phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh bị teo âm đạo, theonghiên cứu được công bố trong tháng 6/2016 trên Tạp chí The North American Menopause Society. Nguyên nhân gây teo âm đạo chủ yếu do phụ nữ không quan hệ tình dục một cách thường xuyên, suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Để tăng lượng chất nhờn âm đạo giúp quan hệ dễ dàng hơn, nhiều phụ nữ đã sử dụng chất bôi trơn, các chất dưỡng ẩm hoặc kem estrogen. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp tình thế! Muốn phòng ngừa viêm teo âm đạo, không còn cách nào khác là bù đắp cho cơ thể lượng hormone estrogen đã mất bằng việc bổ sung qua các sản phẩm thực phẩm chức năng. Chị em có thể tham khảo các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone - tiền hormone sinh dục nữ, kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn