Nguyên nhân và cách trị quầng thâm mắt tại nhà

Quầng thâm mắt khiến vẻ mặt của bạn luôn mệt mỏi, kém sắc

Mách bạn bí quyết trị quầng thâm mắt hiệu quả với cà chua

Quầng thâm mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục?

5 biện pháp tự nhiên giúp giảm quầng thâm mắt

Những cách giảm quầng thâm mắt bạn có thể áp dụng tại nhà

Nguyên nhân nào gây ra quầng thâm mắt?

Mệt mỏi

Ngủ quá nhiều, quá mệt mỏi hoặc ngủ muộn hơn bình thường có thể gây ra quầng thâm mắt. Thiếu ngủ khiến làn da của bạn trở nên xỉn màu và nhợt nhạt, tạo điều kiện cho các mô sẫm màu và mạch máu bên dưới da lộ rõ.

Tuổi tác

Khi bạn già, da sẽ trở nên mỏng hơn, đồng thời cũng mất dần chất béo và collagen cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da. Điều này làm cho vùng da dưới mắt trở nên sẫm màu hơn.

Di truyền

Yếu tố di truyền đóng một phần không nhỏ trong việc hình thành quầng thâm mắt. Nhiều trẻ em gặp phải tình trạng này từ khi mới sinh ra. Tình trạng này có thể tệ hơn hoặc biến mất khi bạn lớn lên.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là “kẻ thù” lớn nhất của làn da và đôi mắt. Vì ánh nắng có thể khiến các hắc tố melanin dưới da tăng cao, làm da bị sạm đen và lão hóa trầm trọng, nhất là vùng da quanh mắt.

anh nang mat troi

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Mất nước

Khi cơ thể thiếu nước sẽ dẫn tới các mạch máu dưới vùng da mắt bị sưng lên, gây ra bọng mắt và thâm.

Dị ứng

Phản ứng dị ứng và khô mắt có thể gây ra quầng thâm. Khi bị dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamine để chống lại các tác nhân có hại. Việc này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bao gồm ngứa, đỏ và sưng húp mắt. Histamine còn làm các mạch máu giãn ra và trở nên rõ hơn.

Phản ứng dị ứng cũng khiến bạn ngứa và gãi vùng da dưới mắt. Điều này có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng của bạn, gây viêm, sưng và vỡ mạch máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây thâm mắt.

Một số bệnh lý

Quầng thâm dưới mắt đôi khi có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng như suy giáp (làm da khô và dày), các bệnh về gan...

Cách trị quầng thâm mắt tại nhà

Cách điều trị quầng thâm mắt phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp kiểm soát tình trạng này như:

Chườm lạnh

 

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và thu nhỏ các mạch máu bị giãn. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của bọng mắt và giúp loại bỏ quầng thâm.

Cách thực hiện: Lấy khoảng 1-2 viên đá cho vào khăm sạch rồi chườm lên vùng da dưới mắt trong khoảng 20 phút.

Trà túi lọc

Trà túi lọc có thể giúp làm giảm quầng thâm và bọng mắt. Caffeine có đặc tính chống oxy hóa và kích thích lưu thông máu quanh mắt.

Cách thực hiện: Bạn có thể ngâm 2 túi trà đen hoặc trà xanh trong nước nóng 5 phút, sau đó làm lạnh trong tủ lạnh từ 15 - 20 phút. Khi đã lạnh, đắp 2 túi trà lên mắt trong 10 - 20 phút. Sau đó, bạn loại bỏ túi trà và rửa sạch mắt bằng nước.

Ngủ đủ giấc

Khi thường xuyên thức khuya, liên tục căng thẳng thì vùng dưới mắt của bạn sẽ trở nên đậm màu và trông thiếu sức sống. Chính vì vậy, yếu tố đầu tiên để cải thiện quầng thâm mắt chính là ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày.

 

Lê Tuyết H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp