Quầng thâm mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Mắt bị thâm quầng, xử lý không khó

"Bật mí" cách làm hết thâm quầng mắt tại nhà nhanh chóng, ít tốn kém

Trẻ sơ sinh bị quầng thâm mắt có nguy hiểm?

Tự làm serum trị thâm quầng mắt ảo diệu mà rẻ tiền

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn"

Giảm nếp nhăn trên da mặt không hề khó

Nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Vùng da dưới mắt là một trong những vùng da mỏng manh nhất trên cơ thể, lớp biểu bì kết cấu mịn không có tuyến dầu nên dễ bị thâm quầng hoặc bóng nước. Có một số yếu tố gây ra hiện tượng này ví dụ như bị thiếu sắt, ngủ không đúng cách, không đủ giấc, di truyền hay do ánh nắng.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng ít ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng quầng thâm mắt. Lý do là bởi thiếu ngủ sẽ khiến da xỉn màu và nhợt nhạt, tạo điều kiện cho các mô sẫm màu và mạch máu dưới da lộ ra. Trong khi đó, việc thiếu sắt trong cơ thể sẽ khiến các tĩnh mạch nằm xung quanh vùng mắt hiện rõ ràng hơn. Lưu thông máu kém và sự tích tụ của máu khử oxy có thể làm cho quầng thâm dưới mắt hiện rõ.

Tuổi tác khiến làn da trở nên mỏng hơn, mất chất béo và collagen cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da dẫn đến các mạch máu sẫm màu bên dưới da trở nên rõ ràng hơn. Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời cũng khiến cơ thể tạo ra nhiều melanin, sắc tố làm cho da có màu tự nhiên, mắt bị cháy nắng có thể dẫn đến sắc tố ở vùng xung quanh bị thâm. Gen di truyền hoặc tuổi tác cũng có thể làm nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm quầng này.

Nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt có thể do mất ngủ hoặc thiếu sắt

Phương pháp khắc phục

Chườm lạnh
Bạn có thể sử dụng đá lạnh bọc trong vải mỏng chườm lên vùng da bị thâm dưới mắt trong khoảng 10-15 phút. Tác dụng của việc chườm lạnh làm giảm sưng, thu nhỏ các mạch máu bị giãn, dịu đi bọng mắt và làm mờ quầng thâm hiệu quả.

Chườm bằng trà
Ngâm hai túi trà đen hoặc trà xanh trong nước nóng trong 5 phút, lấy ra để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút sau đó chườm lên mắt trong vòng 15 phút rồi rửa sạch. Trà có chứa chất chống oxy hóa, các hợp chất hoạt tính sinh học và caffeine giúp tăng cường lưu lượng máu và giảm tích nước bên dưới mắt, ngăn bọng mắt và thâm quầng.

Ngủ đủ giấc
Như đã nói, thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến quầng thâm mắt. Thiếu ngủ khiến cơ thể không kịp phục hồi da và các mô như khi bạn ở trong trạng thái ngủ ngon. Hãy đảm bảo rằng bạn có giấc ngủ chất lượng từ 7-8 tiếng để ngăn sự xuất hiện của quầng thâm.

Kem dưỡng ẩm
Một số loại kem dưỡng ẩm chứa caffeine, vitamin E, lô hội, acid hyaluronic và retinol có khả năng làm mờ quầng thâm một cách tự nhiên. Sử dụng kem này với một lượng vừa phải sẽ giúp vùng da dưới mắt giảm quầng thâm và tươi sáng trở lại.

Gối cao khi ngủ
Bạn nên kê cao đầu khi ngủ bằng một vài chiếc gối, việc này có thể ngăn chất lỏng tích tụ dưới mí mắt, tránh tình trạng mí mắt sưng. Tuy nhiên cũng cần đề phòng việc gối quá cao có thể dẫn tới bị mỏi, đau cổ. 

Bổ sung sắt và B12
Thiếu hụt sắt cản trở việc cấp oxy cho các mô trong cơ thể và làm giảm khả năng tái tạo da. Vitamin B12 (Cyanocobalamin) là vitamin cần thiết cho việc sản xuất các tế bào máu đỏ. Để bổ sung sắt và vitamin B12, bạn có thể lựa chọn sử dụng các thực phẩm như lòng đỏ trứng, thịt gà, thịt bò nạc, gạo nâu, bột yến mạch, đậu lăng, rau bina và mận.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp