Nhân viên y tế toàn cầu chung tay đối phó với Ebola

Chúng ta cần gia tăng nỗ lực ít nhất từ 3 tới 4 lần mới có thể kiểm soát được dịch bệnh”, người đứng đầu WHO trả lời trong họp báo tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 12/9.

Bà kêu gọi một sự hỗ trợ khẩn cấp của quốc tế, trong đó bao gồm việc gửi các bác sỹ, y tá, vật tư y tế tới trợ giúp các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.“Điều cần thiết nhất hiện nay là nhân lực. Chúng ta cần những bác sỹ, chuyên gia được đào tạo và hiểu rõ nguyên tắc giữ an toàn cho bản thân”, bà Chan nhấn mạnh.


Ebola đã vượt khả năng kiểm soát của các nhà chức trách địa phương

Hiện tỷ lệ lây nhiễm và tử vong vì Ebola khá cao trên các nhân viên y tế, những người thường xuyên chăm sóc và túc trực bên hàng trăm bệnh nhân. Một số bác sỹ nước ngoài, trong đó có Mỹ và ít nhất một người Anh đã nhiễm Ebola khi đang làm nhiệm vụ tại Tây Phi.

Đáp lại lời kêu gọi này, Bộ trưởng Y tế Cuba, ông Roberto Marales Ojeda, cho biết nước này sẽ gửi sang Tây Phi 165 nhân viên y tế để hỗ trợ các quốc gia đối phó với Ebola. Đây là cam kết giúp đỡ lớn nhất từ các tình nguyện viên bên ngoài Châu Phi từ trước tới nay.

Số liệu thống kê mới nhất cho biết, Ebola đã cướp đi hơn 2.400 sinh mạng tại Tây Phi kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng ba. Dù vậy,WHO cảnh báo con số thực tế có thể còn vượt xa hơn do việc cập nhật số liệu đang tụt lại phía sau sự bùng phát nhanh chóng trên thực tế. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc trước đây cũng đã cho rằng, số ca nhiễm có thể lên tới 20.000 trước khi Tây Phi có thể kiểm soát được dịch bệnh này.


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn