Nguy cơ lây lan dịch sốt xuất huyết vì El Nino 2015

Sốt xuất huyết gia tăng do hiện tượng El Nino

El Nino năm 2015 sẽ “khủng khiếp nhất trong lịch sử”?

Sẽ tăng trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống sốt xuất huyết

10 biến chứng liên quan đến bệnh sốt xuất huyết

Dễ nhầm sốt xuất huyết với sốt phát ban và sốt siêu vi

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt El Nino năm nay sẽ kéo theo nguy cơ bùng phát và kéo dài dịch bệnh sốt xuất huyết so với các năm trước, đặc biệt tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

El Nino là sự nóng dần lên của nước biển ở phía Đông Thái Bình Dương, chủ yếu dọc theo đường Xích đạo. Hiện tượng El Nino khiến cho bầu khí quyển nóng lên, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu dịch bệnh ở các quốc gia bị ảnh hưởng.

El Nino gây nên hiện tượng thời tiết khô hạn khiến việc tích trữ nước gia tăng, gia tăng nhiệt độ trung bình, khiến cho thời gian phát triển chu kỳ trứng thành muỗi rút ngắn, kéo dài thời gian sống của muỗi, làm gia tăng mật độ muỗi khiến tăng nguy cơ dịch sốt xuất huyết. Việt Nam đã từng trải qua đợt dịch sốt xuất huyết lớn nhất năm 1998, tương ứng với thời kỳ hoạt động của hiện tượng El Nino 1997 - 1998.

Ngoài nguy cơ lây lan dịch sốt xuất huyết, El Nino 2015 còn có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng đáng kể các dịch bệnh khác đối với trẻ nhỏ, như: Sốt rét, tiêu chảy, dịch tả... Đây đều là những căn bệnh dễ gây tử vong cao nếu không lưu ý đề phòng và khám chữa kịp thời.

Khuyến cáo phòng chống dịch sốt xuất huyết

Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có vaccine phòng chống bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; Thay nước bình hoa/bình bông; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày và tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn