Những bệnh về khớp dễ tái phát trong mùa lạnh

Trời lạnh dễ làm tái phát các bệnh về xương khớp

Đóng góp to lớn sau 45 năm của Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai

Chủ động với các bệnh cơ xương khớp

Liệu pháp sinh học: Cập nhật mới trong điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

Những băn khoăn quanh việc "sống chung" với bệnh khớp

Các bệnh nhân mắc bệnh cơ xương khớp thường cho rằng những thay đổi thời tiết đều là nguyên nhân gây đau xương khớp, thậm chí họ có thể “dự báo” được thời tiết. Theo các nhà khoa học, mỗi loại bệnh khớp lại có phổ nhạy cảm với thời tiết riêng. Một nghiên cứu cho thấy các cơn gout cấp thường xảy ra vào mùa Xuân hơn là mùa Hè hay mùa Đông.

Các bệnh về khớp dễ tái phát trong mùa lạnh

Thấp khớp cấp

Bệnh thấp khớp cấp (hay thấp tim, sốt thấp khớp) là một trong những bệnh của hệ miễn dịch mô liên kết hay thuộc hệ thống tạo keo. Thấp tim là bệnh thường gặp ở lứa tuổi học đường, với tỷ lệ mắc bệnh là 4,5%. Bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn beta tan máu nhóm A.

Bệnh thấp khớp cấp dễ tái phát trong những ngày thời tiết lạnh giá

Triệu chứng phổ biến của bệnh thấp tim là viêm tim: Có thể viêm màng tim, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm tim toàn bộ…; viêm khớp như sưng, nóng, đỏ và đau khớp vị trí ở các khớp lớn như gối, cổ chân, cổ tay, khuỷu, vai… Người bệnh cũng có triệu chứng vận động nhanh, các động tác dị thường, không tự chủ, khó viết, khó nói, da có ban đỏ…

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh về xương khớp dễ xảy ra ở phụ nữ, người ở độ tuổi trung niên. Bệnh biểu hiện bởi tình trạng viêm khớp kéo dài với các đợt sưng đau khớp cấp tính. Bệnh nhân thường sưng đau nhiều khớp, có thể có các biểu hiện ở các cơ quan khác. Vào buổi sáng, khi mới thức dậy, người bệnh có thể bị cứng khớp cổ tay, bàn tay… Sau nhiều đợt cấp tính hoặc sưng đau khớp kéo dài, các khớp có thể biến dạng: Bàn tay bị vẹo, cổ tay sưng, các ngón tay ngón chân cũng bị biến dạng, các cơ teo, chức năng vận động của bệnh nhân bị giảm sút. Ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể bị tàn phế.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra do quá trình lão hóa của sụn khớp, sụn bị mất tính đàn hồi, gây đau và hạn chế vận động. Khi trời lạnh, các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn khiến cho các khớp trở nên cứng và khó cử động hơn. Thời tiết lạnh, các thói quen tập luyện hàng ngày bị hạn chế cũng càng khiến tình trạng thoái hóa khớp trầm trọng hơn.

Ngoài ra, sự thay đổi của thời tiết cùng với sự thay đổi của các yếu tố trong cơ thể (độ nhớt của máu, độ nhớt của dịch khớp, sự kết tủa của các muối, thay đổi nồng độ của các hóa chất trung gian trong cơ thể, thay đổi vận mạch) có thể dẫn đến các đợt đau xương khớp. Nhiệt độ thấp cũng làm tăng nguy cơ tái phát gout, hội chứng Raynaud (tình trạng bệnh lý thường hay kết hợp với các bệnh khớp như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì toàn thể)…

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp