Những điều bạn cần biết về bướu đa nhân tuyến giáp

Bướu đa nhân tuyến giáp có thể phình lớn khiến người bệnh khó thở, nuốt vướng

U nang tuyến giáp có cần phẫu thuật không?

Bướu tuyến giáp có nguy hiểm không?

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bướu tuyến giáp

Làm thế nào để cải thiện bệnh viêm tuyến giáp hiệu quả?

Dấu hiệu nhận biết sớm bướu đa nhân tuyến giáp

Bướu đa nhân tuyến giáp (hay bướu giáp đa nhân) là tình trạng trong lòng tuyến giáp của người bệnh xuất hiện một số nhân (thường 3-4 nhân). Thông thường, người bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh thường được phát hiện qua thăm khám hoặc điều trị các bệnh ở ngoài tuyến giáp. Bướu đa nhân tuyến giáp thường được chia làm 2 loại: Bướu đa nhân tuyến giáp độc và không độc.

Trong bướu đa nhân tuyến giáp độc, hormone tuyến giáp được sản xuất dư thừa dẫn đến các triệu chứng như: Giảm cân đột ngột, nhịp tim nhanh, cáu gắt, lo lắng, khó ngủ… Nguyên nhân gây bướu đa nhân tuyến giáp độc chủ yếu là do bệnh basedow - một rối loạn tự miễn. Bệnh basedow khiến cơ thể sinh ra các kháng thể tự sinh giống với hormone kích thích tuyến giáp (TSH), dẫn đến cơ thể nhận diện nhầm những kháng thể này là TSH và tăng sản xuất hormone T3, T4, do đó tuyến giáp phình to ra.

Trong khi đó, tình trạng thiếu iod trong chế độ ăn lại là nguyên nhân gây bướu đa nhân tuyến giáp không độc. Iod rất cần thiết trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp. Thiếu iod sẽ khiến tuyến yên tăng tiết TSH, kích thích tuyến giáp tăng sinh và dẫn đến bướu tuyến giáp. Khi kích thước của khối bướu tuyến giáp lớn, chèn ép các cơ quan xung quanh, người bệnh sẽ bị khàn tiếng, khó nuốt, khó thở khi nằm.

Phương pháp điều trị bướu đa nhân tuyến giáp

Sau khi thăm khám, bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp dựa vào tính chất của các nhân, triệu chứng và kích thước.

Những phương pháp điều trị bệnh bướu đa nhân tuyến giáp hiện nay gồm:

- Thuốc kháng giáp.

- Iod phóng xạ: Liệu pháp iod phóng xạ giúp co nhỏ kích thước của bướu đa nhân tuyến giáp, do đó cải thiện sự chèn ép.

- Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật này được áp dụng cho bệnh nhân có bướu nhân tuyến giáp lớn, chèn ép lên khí quản và thanh quản.

Hỗ trợ cải thiện bướu đa nhân tuyến giáp nhờ sản phẩm thảo dược

Nguyên nhân chính gây bệnh bướu đa nhân tuyến giáp là do sự suy yếu, rối loạn hệ miễn dịch và thiếu hụt iod trong chế độ ăn hàng ngày. Vì vậy, để cải thiện bệnh hiệu quả, cần có giải pháp giúp bổ sung iod, điều hòa hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe của cơ thể. Thấu hiểu điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chứa thành phần chính là chiết xuất hải tảo.

Trong y học cổ truyền, nhiều vị thuốc đã được kiểm chứng qua kinh nghiệm dân gian và sử dụng hàng trăm năm để cải thiện các vấn đề về tuyến giáp như: Bướu đa nhân tuyến giáp, suy giáp, cường giáp, bướu cổ lành tính... trong đó có hải tảo. Còn với y học hiện đại, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012 cho thấy: Hải tảo là một thảo dược đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Hải tảo là một nguồn thực phẩm giàu iod giúp điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, chống tăng sinh và biệt hóa tế bào, hỗ trợ điều trị bướu đa nhân tuyến giáp hiệu quả. Các hoạt chất sinh học trong hải tảo giúp hạ huyết áp ở người bị bướu tuyến giáp có biểu hiện cường giáp, thậm chí hỗ trợ làm giảm gốc tự do. Đặc biệt, hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất từ hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol huyết ở người bị bướu cổ do suy giáp.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên kênh truyền hình Quốc hội, PGS.TS Trần Đình Ngạn cho biết: “Qua nghiên cứu người ta thấy rằng, hải tảo có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây độc… Đây là vị thuốc có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh tuyến giáp”.

Ở nước ta, gần 10 năm trước, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ hải tảo đã ra đời, kết hợp với các dược liệu quý khác như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, cao ba chạc và nguyên tố vi lượng magne, iod hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bướu đa nhân tuyến giáp.

Hiện nay, trong bối cảnh trên thị trường có một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện bệnh lý tuyến giáp, mọi người nên lựa chọn sản phẩm có thành phần đã được nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng; Hàng triệu người sử dụng hiệu quả; Được chuyên gia đầu ngành nội tiết đánh giá cao tại các hội thảo khoa học trên cả nước và nhiều năm liền đạt giải thưởng danh giá, mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính hải tảo là một trong số rất ít sản phẩm thảo dược đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bướu đa nhân tuyến giáp, tuy nhiên rối loạn, suy yếu hệ miễn và thiếu hụt iod là căn nguyên gây bệnh. Để điều hòa hệ miễn dịch, bổ sung lượng iod hợp lý, tác động vào nguyên nhân gây bướu đa nhân tuyến giáp, bạn hãy tìm cho mình phương pháp phù hợp và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hải tảo mỗi ngày.

 Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương có thành phần chính là hải tảo kết hợp với các thảo dược quý như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodid. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.
Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.
GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết