Chỉ số TSH cao là suy giáp hay cường giáp?

Chỉ số TSH tăng cao là dấu hiệu của suy giáp hay cường giáp?

Ăn gì sau điều trị cường giáp bằng iod phóng xạ?

Hồi hộp, tim đập nhanh là mắc bệnh tim hay cường giáp?

Cường giáp: Yếu tố nguy cơ gây đột tử

Người bị cường giáp đừng dại bỏ thuốc điều trị

Hỏi: Chào chuyên gia, vợ em thấy mệt trong người, dưới cổ có biểu hiện sưng nên đi khám tại Bệnh viện Gia Định. Sau khi làm các xét nghiệm thì thấy có chỉ số TSH cao hơn bình thường. Bác sỹ chẩn đoán là cường giáp và có chỉ định mổ mà không phải uống thuốc. Em tìm hiểu trên internet thì thấy dấu hiệu giống với bệnh suy giáp. Xin hỏi, vợ em bị suy giáp hay cường giáp vậy? Phải điều trị như thế nào? Xin chân thành cảm ơn! (Luân - [email protected])
Trả lời: 
Chào bạn
Vợ bạn có triệu chứng mệt mỏi, dưới cổ sưng to, sau khi thăm khám thấy chỉ số TSH tăng cao và được chẩn đoán là cường giáp. Tình trạng của vợ bạn đã thăm khám tại bệnh viện nào? Kết quả siêu âm tuyến giáp và xét nghiệm FT3, FT4 của vợ bạn ra sao? Bạn nên nói rõ để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất với tình trạng sức khỏe của vợ bạn.
Chỉ số TSH tăng cao thường là xuất hiện trong bệnh lý suy giáp, kèm theo là chỉ số FT3, FT4 giảm. Ngoài ra, bệnh lý cường giáp thường có biểu hiện chỉ số TSH giảm thấp, và chỉ số FT3, FT4 thường tăng cao. Do đó, nếu với chỉ số xét nghiệm TSH tăng cao và kết luận là cường giáp thì cần phải xem xét lại. Đồng thời, việc chẩn đoán bệnh tuyến giáp cần dựa trên các kết quả xét nghiệm bao gồm: siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm chỉ số hormone tuyến giáp và có thể bao gồm các xét nghiệm chẩn đoán khác như chọc hút tế bào. 
Nếu thấy nghi ngờ, bạn nên hỏi rõ bác sỹ thăm khám để được giải thích. Bệnh nhân tuyến giáp nếu được chẩn đoán cường giáp cũng sẽ phải điều trị bằng thuốc nội khoa trước khi phẫu thuật chứ thường không có chỉ định phẫu thuật ngay. Do đó, với kết luận chưa cụ thể như vậy thì chúng tôi không thể tư vấn chi tiết cho bạn được. 
Người mắc bệnh cường giáp, suy giáp cần được theo dõi điều trị tây y kết hợp với sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như TPCN Ích Giáp Vương – Sản phẩm có thành phần chính từ hải tảo (giàu iot), phối hợp cùng với các dược liệu quý khác như bán biên liên, ba chạc, neem… để tăng cường hiệu quả kiểm soát, cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách an toàn và hiệu quả trước khi cân nhắc phẫu thuật bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!
DS Nguyễn Dịu
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Do đó, việc quan tâm thích đáng đến tuyến giáp và chủ động có các biện pháp chăm sóc, tăng cường tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng để giữ gìn cũng như tăng cường sức khỏe toàn trạng cơ thể.
Xuất phát từ nhu cầu trên, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã cung cấp ra thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Sản phẩm dùng cho những người đang mắc những bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow.
Với thành phần chính là hải tảo (một loại rong biển có chứa nhiều i-ốt và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và đặc biệt cho sức khỏe tuyến giáp nói riêng), kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp như cường giáp, basedow…; hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Những người mắc các bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow… sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có hiệu quả tốt.
Số: 00019/2017/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi