Xơ vữa động mạch cảnh: Những điều bạn cần biết

Xơ vữa động mạch cảnh nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới nhiều di chứng nặng, thậm chí tử vong

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Phương pháp điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Yếu tố nguy cơ gây bệnh xỡ vữa động mạch cảnh bạn cần biết

Xơ vữa động mạch cảnh là tình trạng thành mạch ở đây hình thành các mảng bám do cholesterol hoặc các chất khác lắng đọng lại và làm dày thành mạch. Các mảng bám này dày lên làm hẹp lòng mạch, cản trở quá trình lưu thông máu. Một số trường hợp bề mặt của mảng xơ vữa có hình thành cục máu đông sau đó vỡ ra thành nhiều mảng, theo áp suất dòng chảy của máu đi từ cổ lên não có thể gây nên thiểu năng tuần hoàn não, tắc mạch, thậm chí tai biến.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch cảnh

Thông thường, động mạch cảnh được lót bởi lớp nội mô mềm, trơn láng, đảm bảo quá trình vận chuyển máu diễn ra trơn tru, cung cấp đủ máu cho hoạt động của não và hệ thống thần kinh. Các mảng xơ vữa ở động mạch cảnh xuất hiện khi có sự lắng đọng của cholesterol, calci, mô xơ và các thành phần khác trong máu trên thành mạch. Đặc biệt, khi lớp nội mô tổn thương do nhiều yếu tố, các chất lắng đọng dễ dàng bám vào thành mạch và gây nên những mảng xơ vỡ.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch gồm: Tuổi tác, tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, chứng ngưng thở khi ngủ, lười vận động…

Dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch cảnh thế nào?

Ở giai đoạn đầu khi xơ vữa không có dấu hiệu cụ thể và chỉ có thể phát hiện khi tình trạng bệnh đã nghiêm trọng, các mảng xơ vữa bám dày vào thành mạch, cản trở sự lưu thông của dòng máu, gây nên thiếu máu não hoặc thiếu máu cục bộ.

Đau tức ngực là một trong những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch cảnh

Đau tức ngực là một trong những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch cảnh

Một số dấu hiệu và triệu chứng khi động mạch cảnh bị xơ vữa có thể nhận biết như: Buồn nôn, tâm trạng lo lắng, căng thẳng; Đau tức ngực, dễ bị choáng; Ho nhiều.... Các triệu chứng tăng nặng dẫn đến các cơn thiếu máu cục bộ hoặc đột quỵ như; Suy giảm ý thức; Mờ mắt, không nhìn rõ vật thể; Yếu hoặc liệt nửa người...

Biến chứng xơ vữa động mạch cảnh

Động mạch cảnh vận chuyển máu lên đến não, do vậy khi bị xơ vữa có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

- Thiểu năng tuần hoàn não

- Tắc mạch máu não, thiếu máu cục bộ

- Xuất huyết não

- Tai biến mạch máu não (đột quỵ)

- Tử vong.

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Để kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh xơ vữa động mạch cảnh, người bệnh cần lưu ý điều chỉnh lối sống theo những hướng dẫn sau:

 

- Bỏ thuốc lá, thuốc lào và các chất kích thích khác.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên; đảm bảo các chỉ số huyết áp, mỡ máu, đường huyết luôn trong giới hạn an toàn.

- Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim: cắt giảm muối, đường và hạn chế các thực phẩm giàu chất béo từ thịt đỏ, mỡ động vật…; Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ từ rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên cám…

- Duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, duy trì hầu hết các ngày trong tuần.

- Hạn chế uống nhiều bia rượu, chỉ nên uống 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ, 2 ly đối với nam giới.

- Khám sức khỏe định kỳ.

- Sử dụng sản phẩm thảo dược: Một trong những biện pháp đang được người tiêu dùng ưa chuộng thời gian gần đây là sử dụng thảo dược giúp làm tăng lưu thông máu đến tim, tiêu cục máu đông hay giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu với các thành phần như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Trong đó, hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ lưu thông máu bị tắc nghẽn. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch