Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Người bệnh tim mạch cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn thường ngày

Nguy cơ cao xơ vữa động mạch do thói quen hút thuốc, rượu bia

Trời lạnh, người tăng huyết áp phòng xơ vữa động mạch, tai biến thế nào?

Người hoạt động trí não nhiều cần lưu ý gì để phòng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ?

Những lưu ý sau khi đặt stent động mạch cảnh

Đối tượng dễ mắc xơ vữa động mạch cảnh

Xơ vữa động mạch cảnh là hiện tượng xuất hiện các mảng bám bên trong động mạch cảnh do sự lắng đọng của cholesterol, calci, mô xơ và các thành phần khác. Bệnh làm giảm lưu lượng máu đến não, gây nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có đột quỵ.

Ai cũng có thể mắc xơ vữa động mạch cảnh, trong đó các đối tượng có vấn đề tim mạch có nguy cơ mắc cao hơn, bao gồm:

Người tăng cholesterol máu (mỡ máu cao)

Đây là nguy cơ chính của xơ vữa động mạch, trong đó có xơ vữa động mạch cảnh. Mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và chỉ số mỡ máu triglyceride cao, chất béo trong máu gây nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch cảnh dẫn máu đến não.

Người tăng huyết áp

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ rất cao, nhất là đối với các mạch máu não. Huyết áp cao làm tăng sinh tế bào cơ trơn làm dày trung mạc động mạch và làm gia tăng chất elastin, chất keo và glycosaminoglycans. Áp lực quá mức trên thành động mạch có thể làm suy yếu chúng và khiến chúng dễ bị tổn thương hơn.

Người mỡ máu cao, tăng huyết áp nên ăn gì để phòng xơ vữa động mạch cảnh

Hầu hết các gia vị như tiêu, gừng, quế và ớt... tốt cho người mỡ máu cao và tăng huyết áp

Hầu hết các gia vị như tiêu, gừng, quế và ớt... tốt cho người mỡ máu cao và tăng huyết áp

Chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng trong phòng ngừa và kiểm soát các biến chứng ở động mạch cảnh cho người bị tăng huyết áp hoặc mỡ máu cao. Sau đây là một số thực phẩm nên có trong thực đơn phòng bệnh xơ vữa động mạch cảnh:

- Nghệ: Chứa curcumin có lợi trong bảo vệ tim mạch. Tinh chất nghệ cũng giúp giảm cholesterol LDL và mảng bám tích tụ trong động mạch, ức chế tổn thương xơ vữa động mạch sớm hơn lovastatin - một loại thuốc giảm cholesterol.

- Gừng: Có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có tác dụng làm giảm cholesterol và chất béo trong máu, do đó ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và động mạch bị tắc nghẽn.

- Đậu: Chứa nhiều chất xơ tốt cho tim mạch, kiểm soát tốt mức cholesterol, trong đó làm giảm cholesterol LDL từ đó giảm được nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

- Hạt lanh: Chứa nhiều chất xơ, acid omega-3, acid alpha-linoleic trong hạt lanh giúp giảm viêm và hạ huyết áp nên có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cảnh.

- Nước ép quả lựu: Nước ép quả lựu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và acid punicic, được cho là làm giảm sự hình thành mảng bám - nguyên nhân làm tắc nghẽn và xơ vữa động mạch cảnh. Ngoài ra, nước ép này cũng chứa magne và selen là 2 dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Tim mạch Mỹ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng uống nước lựu (240ml) mỗi ngày trong 18 tháng làm chậm sự phát triển của bệnh động mạch cảnh.

- Các loại gia vị: Hầu hết các loại gia vị, bao gồm tiêu, gừng, quế và ớt có đặc tính chống viêm, giúp loại bỏ các gốc tự do, giảm sự kết tụ của các tiểu cầu trong máu và cải thiện mức lipid trong máu.

Ngoài các thực phẩm trên, người bệnh cũng cần lưu ý hạn chế muối, tránh hút thuốc, hạn chế rượu bia là thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch cảnh.

 

Sử dụng thực phẩm bổ sung phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Bạn có thể tìm hiểu kết hợp thêm thực phẩm chức năng có thành phần thảo dược như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản… để hỗ trợ phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ vữa động mạch cảnh.

Tác dụng của đan sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đan sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim.

Hoa hòe chứa rutin - một dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với immunesoyz (là enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men), các nguyên liệu này có thể giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch