Vì sao uống đều thuốc chống động kinh nhưng vẫn bị co giật?

Bệnh nhân động kinh cần uống thuốc đủ liều

Mối liên hệ giữa hormone giới tính và bệnh động kinh

Nguyên nhân khiến bệnh động kinh trở nặng

Tác động của bệnh động kinh với phụ nữ

Bệnh động kinh có di truyền không?

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Với bệnh nhân động kinh, thuốc chống động kinh có thể kiểm soát tốt được cơn động kinh khoảng 60 – 70% các trường hợp, 30 – 40% còn lại chỉ có thể kiểm soát một phần cơn động kinh. Trong đó, khả năng kiểm soát cơn do giật do động kinh tốt hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại cơn, hội chứng động kinh, nguyên nhân gây ra động kinh... Thông thường, bệnh nhân bị động kinh cục bộ hoặc động kinh toàn thể hóa thứ phát đáp ứng thuốc kém hơn so với các cơn động kinh toàn thể. Các trường hợp động kinh do nguyên nhân tổn thương não (chấn thương, xuất huyết, nhồi máu não…) hay do rối loạn phát triển (bệnh lý chất trắng trong não, rối loạn chuyển hóa…) thường đáp ứng kém với điều trị hơn động kinh vô căn (không nguyên nhân). 

Để dùng thuốc chống động kinh hiệu quả tốt thì loại thuốc được bạn chọn phải phù hợp với tuổi tác, giới tính, thể trạng, công việc, loại cơn...; Được bệnh bệnh nhân dung nạp tốt (không có tác dụng phụ như buồn ngủ, suy giảm trí nhớ, run tay, rụng tóc, suy giảm trí nhớ, tăng cân…); Được dùng ở liều hợp lý, đúng cách, thời gian đủ lâu (thông thường từ 2 - 5 năm tùy hội chứng động kinh). Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần sự theo dõi sát của bác sỹ chuyên khoa nhằm có điều chỉnh phù hợp và kịp thời. Liều dùng thuốc chống động kinh hợp lý là liều có khả năng kiểm soát được cơn tốt mà bệnh nhân có thể dung nạp được (không gây tác dụng phụ). Về nguyên tắc sử dụng thuốc, bạn phải sử dụng từ liều thấp sau đó tăng dần liều đến khi kiểm soát được cơn co giật hoàn toàn. 

Nếu bạn đã dùng thuốc chống động kinh mà tình trạng co giật vẫn chưa được cải thiện thì bạn nên tái khám và trao đổi với bác sỹ điều trị để có thể có điều chỉnh liều thuốc phù hợp. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả điều trị tối đa, bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cần có cuộc sống lành mạnh, bao gồm ăn uống điều độ, ngủ đúng giờ, tránh các hoạt động thể lực quá mạnh, tránh căng thẳng về mặt tinh thần, không sử dụng rượu bia…

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như câu đằng, an tức hương... giúp hỗ trợ làm giảm tần suất các cơn co giật do động kinh. Lưu ý, khi sử dụng thực phẩm chức năng, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng cốm Egaruta – Giải pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh động kinh
Thành phần: Gaba, An tức hương, Câu đằng, Taurin, Magne
Công dụng:
- Dùng kết hợp điều trị và phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh
- Phòng ngừa và hỗ trợ giảm tần suất, mức độ các cơn co cứng, co giật
- Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo các cơn động kinh.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 856/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

Liên hệ để được tư vấn: 04.3775.9051


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị