Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia

90% người uống nhiều rượu bia bị bệnh gan nhiễm mỡ

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn ở trẻ em: Phòng ngừa thế nào?

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan trên 5% trọng lượng gan. Đôi khi lượng chất béo này vượt quá 50% đa số là do ứ đọng triglyceride. Có hai loại bệnh gan nhiễm mỡ chính là: Bệnh gan nhiễm mỡ do rượu (AFL) và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Trong đó, bệnh gan nhiễm mỡ do rượu là kết quả của việc uống rượu quá mức.

Lipid từ thức ăn khi xuống ruột sẽ được hấp thụ dưới dạng acid béo, glycerol và monoglycerin. Hầu hết các acid béo này được chuyến đến gan, sau đó được este hóa thành triglyceride. Ngoài thức ăn, acid béo cũng được tổng hợp ở gan từ acetate. Một số acid béo được este hóa, kết hợp với cholesterol tạo thành phospholipid, hoặc oxy hóa thành CO2 và acetone. Triglyceride tiếp đó sẽ liên kết với lipoprotein do gan sản xuất để bài xuất ra khỏi gan. Vì vậy, nhiễm mỡ ở gan chủ yếu do 3 nguyên nhân: Tăng tạo mở ở gan, giảm bài xuất mỡ ra khỏi gan và tăng huy động mỡ các mô trong cơ thể. Rượu tác động đến tất các giai đoạn trên.

Rượu làm giảm oxy hóa acid béo ở ngoài gan. Sự suy giảm chức năng gan kết hợp với chế độ dinh dưỡng kém ở người uống rượu gây hạn chế quá trình tổng hợp lipoprotein và ức chế sự thải mỡ ở gan, hậu quả là tăng nhiễm mỡ ở gan. Tế bào gan có các hốc chứa đầy mỡ sẽ đẩy nhân tế bào lệch về một phía.

Rượu có thể gây gan nhiễm mỡ cấp tính hoặc mạn tính. Trong gan nhiễm mỡ cấp tính, bệnh nhân có thể bị đau bụng cấp vùng gan do căng giãn bào gan. Khi xét nghiệm thấy tăng men transaminase, bilirubin máu, photphatase kiềm… Một số bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Nhiễm mỡ gan mạn tính thường phụ thuộc vào mức độ, thời gian uống rượu và các bệnh lý kèm theo. Ở gan nhiễm mỡ mạn tính, bệnh nhân có thể chán ăn, chướng bụng, đau tức vùng gan, run tay, loạn thần, xét nghiệm thấy suy giảm chức năng gan, siêu âm thấy nhu mô gan tăng âm đều. Bệnh tiến triển có thể dẫn đến viêm gan mạn tính và xơ gan.

Tìm hiểu cách ngăn ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ do rượu trong infographic dưới đây: 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp