Những điều cần biết về chứng táo bón ở trẻ em

Táo bón là bệnh lý thường gặp ở trẻ em

Mừng rơi nước mắt vì con không còn táo bón

Những lý do gây táo bón có thể bạn không biết

Cho trẻ ăn gì, uống gì để tránh xa táo bón!

Dầu olive giúp bé tránh xa táo bón

Táo bón ở trẻ sơ sinh: Khi nào nên cho trẻ đi khám?

Nguyên nhân dẫn đến táo bón

Chế độ ăn uống: Ăn không đủ chất xơ hoặc chất lỏng. 

Mắc bệnh: Trẻ em khi bị bệnh có thể trở nên kén ăn, chế độ ăn uống có thể bị xáo trộn. Việc sử dụng một số loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cũng có thể gây táo bón.  

Thói quen nhịn đi cầu: Chứng táo bón có thể xảy ra nếu mọi người có thói quen nhịn đi cầu. Trẻ em có thể nhịn cầu vì chúng không muốn phải đi khi đang chơi, đang ăn uống hoặc ngại ngần không muốn sử dụng toilet công cộng.

Nên tạo cho trẻ thói quen đi cầu thường xuyên

Những nguyên nhân khác: Những yếu tố ảnh hưởng đến thói quen ăn uống hàng ngày như đi du lịch, thời tiết nóng bức hoặc căng thẳng kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và nhu động ruột.  

Triệu chứng táo bón

Các triệu chứng bao gồm không đi tiêu trong ngày hoặc vài ngày, phân cứng hoặc khó đi cầu, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, xuất hiện máu trong phân, kém ăn, dễ cáu kỉnh…

Điều trị và phòng ngừa táo bón

Tùy tuổi tác và mức độ nghiêm trọng, bác sỹ sẽ có cách trị bệnh khác nhau.  Đối với trẻ em, chế độ ăn không đủ chất xơ hoặc uống không đủ nước có thể là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Các bác sỹ sẽ đề nghị thêm những loại thực phẩm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của em bé.

Trong trường hợp nặng hơn, bác sỹ có thể kê thuốc giúp làm mềm phân. Cha mẹ tuyệt đối không cho bé sử dụng thuốc để điều trị táo bón nếu chưa có sự chỉ định của các bác sỹ.

Viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ em và thanh thiếu niên từ 2 – 19 tuổi nên ăn thêm 2gr chất xơ cộng với độ tuổi của họ. Ví dụ, trẻ em 5 tuổi nên ăn 7gr chất xơ mỗi ngày. Ngoài ra, nên cho trẻ uống nhiều nước, duy trì thói quen đi cầu đều đặn, tăng cường vận động cơ thể.

Để giúp trẻ phòng ngừa và điều trị táo bón, cha mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần chính là ImmuneGamma – chất trợ sinh miễn dịch giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa, trị nhiều bệnh trong và ngoài đường tiêu hóa…

Hoài Thương H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa